Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc lại bơm tiền để kéo tăng trưởng kinh tế

Trung Quốc lại bơm tiền để kéo tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua cho hay chính phủ nước này đang có kế hoạch bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng trong nước, để hỗ trợ hoạt động vay vốn cho các doanh nghiệp nhỏ, Hãng thông tấn AFP đưa tin.

Theo đó, Trung Quốc có thể tiến hành một đợt cắt giảm mới đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng hoặc hạ thấp chi phí cấp vốn và lãi suất nhằm tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế vốn đang u ám.
Năm 2019 được đánh giá là một năm kinh tế buồn đối với Bắc Kinh do tác động tiêu cực từ cuộc thương chiến Mỹ – Trung. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần ba thập niên, với GDP quý 3/2019 giảm về mức 6%.
Theo nhiều chuyên gia, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, thậm chí còn có thể “thủng đáy” 6% trong quý cuối và tiếp tục lao dốc vào đầu năm tới. Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc thúc đẩy cho vay có thể là biện pháp tạm thời để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc lạm dụng chính sách “bơm tiền” sẽ khiến chính phủ nước này phải đối mặt với rủi ro nợ công tích tụ, kéo theo hệ lụy lâu dài.
RELATED ARTICLES

Tin mới