Sunday, October 13, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriều Tiên 2020: Không từ bỏ an ninh tương lai đất nước...

Triều Tiên 2020: Không từ bỏ an ninh tương lai đất nước vì lợi ích kinh tế

Trong thông điệp đầu năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (1/1) đưa ra tuyên bố nhấn mạnh Triều Tiên không thể từ bỏ an ninh tương lai đất nước vì lợi ích kinh tế và sự thỏa mãn trước mắt, bởi giờ đây các hành động thù địch cùng mối đe dọa hạt nhân chống lại chúng ta đang ngày một gia tăng.

Thông tấn xã Triều Tiên – KCNA (1/1) đăng tải bài phát biểu chào mừng năm mới của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây lãng phí thời gian và khẳng định việc kéo dài sự bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa sẽ không có lợi cho Mỹ. Chủ tịch Triều Tiên cũng cam kết Bình Nhưỡng không bao giờ đổi chác vấn đề an ninh quốc gia, nhấn mạnh rằng Triều Tiên không còn lý do gì để dừng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM khi mà Washington tiếp tục các cuộc tập trận quân sự trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên; kêu gọi người dân chuẩn bị cho “một cuộc đấu tranh gian khổ và kéo dài”, và thúc đẩy nền kinh tế tự chủ vì sự chậm trễ trong việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được dự đoán trước.

Theo KCNA, ông Kim cho rằng Bình Nhưỡng “cần chủ động đẩy mạnh dự án phát triển các loại vũ khí chiến lược” và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định chắc chắn thế giới sẽ chứng kiến một loại vũ khí chiến lược mới của Bình Nhưỡng trong tương lai gần; đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên không thể từ bỏ an ninh tương lai đất nước vì lợi ích kinh tế và sự thỏa mãn trước mắt, bởi giờ đây các hành động thù địch cùng mối đe dọa hạt nhân chống lại chúng ta đang ngày một gia tăng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho rằng chừng mực của “hành động răn đe hạt nhân” của nước này sẽ phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Mỹ.

Liên quan việc phát triển vũ khí hạt nhân, Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng “chúng ta sẽ từng bước chế tạo các vũ khí chiến lược cần thiết và tiên quyết đối với an ninh nước nhà cho đến khi Mỹ rút lại chính sách thù địch của họ đối với CHDCND Triều Tiên và cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài, bền vững được xây dựng”.

Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 28/12 triệu tập cuộc họp toàn thể các lãnh đạo cấp cao của đảng Lao động (WPK), nhằm bàn bạc về các vấn đề chính sách trước hạn chót cuối năm dành cho Mỹ trong vấn đề hạt nhân. Nội dung phiên họp xoay quanh bàn bạc “các vấn đề quan phát sinh trong việc xây dựng đảng và các hoạt động của đảng, cũng như trong việc xây dựng nhà nước và quốc phòng”. Tại cuộc họp trên, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề ra nhiệm vụ trong lĩnh vực đối ngoại, ngành công nghiệp đạn dược và lực lượng vũ trang, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện “các biện pháp tích cực và tấn công để đảm bảo đầy đủ chủ quyền và an ninh của đất nước”. Ông Kim Jong-un cũng đã thảo luận việc quản lý nhà nước và các vấn đề kinh tế, bao gồm các biện pháp cải thiện nông nghiệp, khoa học, giáo dục, y tế công cộng và môi trường, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đã bị tấn công bởi các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình vũ khí; đưa ra các “nhiệm vụ để khẩn trương khắc phục tình hình nghiêm trọng trong các ngành chính của nền kinh tế quốc dân”. Theo Reuters, cuộc họp của WPK diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Bình Nhưỡng tổ chức hội nghị quân sự trung ương của đảng, nhằm thảo luận về việc gia tăng năng lực quân sự quốc gia. Vào đầu tháng 12, Triều Tiên tuyên bố sẽ tổ chức họp toàn thể đảng cầm quyền để bàn thảo về các vấn đề trọng yếu, giữa tình hình nhiều biến động tại đây cũng như trên trường quốc tế. Bình Nhưỡng trước đó liên tục nhắc nhở Washington về “hạn chót” vào cuối năm để đề ra một đề xuất mới, giúp giải quyết các vướng mắc giữa 2 nước về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên; đồng thời cảnh báo rằng nếu Mỹ không đáp ứng kì vọng này, kết quả có thể là một “món quà Giáng sinh” không như mong muốn.

Đáp lại tuyên bố nêu trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng Triều Tiên lựa chọn hòa bình thịnh vượng thay vì đối đầu và chiến tranh. Ông Pompeo cho biết Mỹ hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ quyết định một hướng đi khác và đưa ra một lựa chọn đúng đắn – đó là hòa bình và thịnh vượng, thay vì chiến tranh và xung đột. Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra ngay sau khi ông Kim Jong-un cảnh báo sẽ sớm công bố “vũ khí chiến lược mới” trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington bị đình trệ.

Trong khi đó, chuyên gia Harry J.Kazianis thuộc Trung tâm Quyền lợi quốc gia (Center for the National Interest) đánh giá Nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như muốn đánh cược rằng một đe lời dọa khác sẽ khiến chính quyền Washington nhượng bộ. Theo đó, Triều Tiên dùng ICBM hòng đạt hai nhượng bộ: nới lỏng cấm vận cùng đảm bảo an ninh. Tuy nhiên trong tình cảnh ở Mỹ lẫn Hàn Quốc đều sắp có bầu cử, tâm lý thỏa hiệp có thể tan thành mây khói một khi phía Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới