Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ hối thúc Kazakhstan gây sức ép đối với Bắc...

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Kazakhstan gây sức ép đối với Bắc Kinh về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong ngày Chủ nhật (2/2) kêu gọi Kazakhstan tham gia cùng Washington gây sức ép đối với Bắc Kinh về vấn đề đối xử với nhóm sắc dân Hồi giáo, vốn là chủ đề nhạy cảm đối với quốc gia Trung Á có mối quan hệ mật thiết với nước láng giềng Trung Quốc.

 

Reuters hôm nay (2/2) dẫn lời phát biểu của ông Pompeo trong chuyến thăm thủ đô Nur-Sultan, nói rằng ông đã nêu vấn đề trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kazakh là ông Mukhtar Tleuberdi.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc buôn bán người và cảnh ngộ của hơn một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người dân tộc Kazakhs mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang giam cầm ở Tân Cương, ngay phía bên kia biên giới với Kazakh”, ông Pompeo nói.

“Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các nước tham gia với chúng tôi trong việc thúc giục chấm dứt ngay lập tức sự đàn áp này. Chúng tôi đơn giản chỉ yêu cầu các nước cung cấp nơi trú ẩn an toàn và cấp quy chế tị nạn cho những người tìm cách chạy trốn khỏi Trung Quốc”.

Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền ước tính khoảng 1 triệu đến 2 triệu người, chủ yếu là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt của một phần những gì mà Bắc Kinh gọi là chiến dịch chống khủng bố.

 Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự ngược đãi nào của họ đối với người Duy Ngô Nhĩ và nói rằng các trại cung cấp đào tạo nghề và mô tả những người giam giữ là những học viên.Mỹ và Trung Quốc đều là các nhà đầu tư lớn ở Kazakhstan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Ông Pompeo nói trên Twitter rằng ông đã gặp thân nhân của những người dân tộc Kazakhs bị giam giữ tại Tân Cương (Trung Quốc), và đã tán dương Kazakhstan vì đã không buộc người tị nạn phải trở về Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới