Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBáo Mỹ: chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump tưởng điên...

Báo Mỹ: chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump tưởng điên rồ, nhưng hiệu quả

Vào ngày 3/2, nhà sử học quân sự Victor Davis Hanson đã có bài bình luận trên tờ Chicago Tribune về chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. Ông Hanson cho rằng chính sách đối ngoại của Tổng thống trông có vẻ điên rồ nhưng đã mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

 

Theo ông Hanson, trong chiến dịch vận động bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, ứng cử viên Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về kiểu “thương mại ăn cướp”. Lúc đó, các nhà quan sát cho rằng kế hoạch của ông thật điên rồ và nguy hiểm.

Vào thời điểm đó, Washington cho rằng một Bắc Kinh đang lên ngôi gần như được hưởng quyền bá chủ thế giới. Chính sách thuế quan và phân cực của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc được cho là điều tồi tệ nhất mà một tổng thống Mỹ có thể làm.

Tuy nhiên, bốn năm sau, cả hai đảng của Hoa Kỳ đã đạt được sự đồng thuận khi cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế và là mối đe dọa đối với Mỹ cả về kinh tế và chiến lược.

Các trại cải tạo Trung Quốc, đàn áp các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông và bí mật về sự bùng phát virus corona chết người là những bằng chứng cho thế giới thấy rằng Trung Quốc giờ đã trở thành một quốc gia nguy hiểm đối với cộng đồng quốc tế, ông Hanson nhận định.

 Ngoài Trung Quốc, Tổng thống Trump đã cùng các quốc gia Ả Rập thành lập một liên minh chống Iran nhằm ngăn chặn các chương trình nghị sự hạt nhân và khủng bố của nước này. Vào ngày 28/1, ông Trump công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, trong đó đề xuất giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Israel và Palestine.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận Iran, căng thẳng leo thang tiếp sau vụ chính quyền của Tổng thống Trump giết chết tướng hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani.

Các điều chỉnh ở Trung Đông của Tổng thống Trump nhận được ít sự ủng hộ trong lưỡng đảng Hoa kỳ. Nhưng gần đây, một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu đồng ý rằng Iran cần nhiều biện pháp trừng phạt hơn, rằng thế giới sẽ tốt hơn khi Soleimani ra đi và Bờ Tây không phải là trung tâm của hòa bình khu vực, ông Hanson bình luận.

Gần đây, số các quốc gia ủng hộ Iran, chống Tây phương chỉ còn rất ít. Israel và một số quốc gia Ả Rập là những đồng minh bất thành văn chống lại Iran. Và bản thân Iran dường như suy yếu hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử cận đại.

Theo ông Hanson, hiện nay, thay vì yêu cầu Mỹ rời khỏi khu vực, nhiều quốc gia Trung Đông có vẻ mong muốn có thêm sự hiện diện của Mỹ tại đây.

 Về châu Âu, ông Hanson cho rằng, trong 20 năm qua, phần lớn người Mỹ cho rằng châu Âu ngày càng đi ngược lại trào lưu dân chủ. Liên minh châu Âu không biên giới dường như đã từng là phương thuốc cho tất cả các thảm họa trong thế kỷ 20 của châu Âu. Do đó, các tổng thống Mỹ đã không làm được gì nhiều khi các quốc gia EU thường đạt được thặng dư thương mại lớn đối với Mỹ, thường là kết quả của các khoản phí, thuế quan và tiền phạt bất đối xứng. Người Mỹ cũng đã không lên tiếng nhiều khi các quốc gia NATO ở châu Âu thường xuyên chậm trễ trong các cam kết chi tiêu quốc phòng.
Nhưng theo ông Hanson, đến thời Tổng thống Trump mọi chuyện đã thay đổi. NATO bây giờ chỉ tồn tại nếu các thành viên của họ giữ lời và thực hiện cam kết chi tiêu quốc phòng của họ. Tổng thống Trump đã buộc các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng đóng góp ngân sách quốc phòng để chia sẻ trách nhiệm với Mỹ.
RELATED ARTICLES

Tin mới