Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền TQ tiếp tục phá hủy các ngôi chùa

Chính quyền TQ tiếp tục phá hủy các ngôi chùa

Chính quyền Trung Quốc tiếp tục đóng cửa và phá hủy các ngôi chùa của tín đồ Phật giáo trên khắp đất nước, ngay cả những địa điểm vốn được chính phủ phê duyệt.

 

Đền Thanh Hải (Qingliang) ở quận Hoài Lai, do chính quyền thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc quản lý, được xây dựng dưới triều Minh Thần Tông (1563-1620), Hoàng đế thứ 14 của nhà Minh. Bên trong khu đền có một ngôi chùa 7 tầng, vốn rất quen thuộc với người dân địa phương.

Vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền địa phương đã phá hủy ngôi chùa này với lý do là “việc xây dựng không được phê duyệt”. Với một tiếng động lớn, tòa nhà biến thành đống đổ nát giữa làn khói dày. Cùng ngày, đền Thanh Hải bị phá hủy.

Theo một nhân chứng, các cảnh sát vũ trang dựng hàng rào tại ngã tư dẫn đến ngôi chùa để ngăn dân làng phản đối việc phá hủy. Chính quyền địa phương không cho phép mạng điện thoại di động vào toàn bộ khu vực để tránh rò rỉ thông tin. Một Phật tử đã cố vào trong để lấy đồ cá nhân nhưng cảnh sát đã ngăn lại và còn cảnh báo bất cứ ai cố gắng vào sẽ bị bắt giữ.

 

Một Phật tử nói với Bitter Winter rằng ngôi đền Thanh Hải từng bị phá hủy mấy năm trước đây, nhưng sau đó đã được xây dựng lại với sự đóng góp từ người dân địa phương vào năm 2014. Việc tái thiết đã được Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc địa phương cũng như chính quyền quận, thị trấn và làng xã phê duyệt. Ngôi chùa 7 tầng được xây dựng 3 năm sau đó.

Ngôi chùa 7 tầng trước khi bị phá hủy (ảnh chụp màn hình Bitter Winter).

Vào giữa tháng 8/2019, các quan chức địa phương đã ra lệnh cho trụ trì phải phá hủy ngôi đền, nếu không chính phủ sẽ làm điều đó. Người dân bất bình nói: “Ngôi đình và chùa là tài sản của làng, nhưng chính phủ đã phá hủy, mà không xem xét đến suy nghĩ của người dân”.

Một ngôi chùa Phật giáo ở phía Đông tỉnh Sơn Đông cũng nhiều lần bị đập phá. Theo một Phật tử địa phương, ngôi chùa có 13 tầng, được xây dựng vào năm 2018, có tổng cộng 75 bức tượng. Khi hoàn thành, các quan chức địa phương đã đến kiểm tra và tuyên bố rằng chính quyền chưa chấp thuận và ngôi chùa là một công trình xây dựng bất hợp pháp. Họ đe dọa sẽ phạt trụ trì chùa và phá hủy chùa nếu không gỡ bỏ các bức tượng. Tuy nhiên, các Phật tử đã từ chối.

Áp lực lên ngôi chùa này không hề giảm bớt. Vào tháng 5/2019, sư trụ trì đã phải di dời tất cả các bức tượng. Vào cuối tháng 6/2019, hàng chục nhân viên chính phủ và an ninh công cộng đã hợp lực để phá hủy ngôi chùa, nhưng họ đã không làm được điều đó. Các Phật tử địa phương lo lắng rằng cuối cùng ngôi chùa sẽ bị phá hủy.

Tất cả các bức tượng đã bị di dời khỏi chùa (ảnh chụp màn hình Bitter Winter).

Vào tháng 5/2019, Văn phòng Tôn giáo địa phương của thành phố Thái An ở Sơn Đông đã đóng cửa Đền Zengfu, đồng thời đuổi tất cả các nhà sư sống trong khuôn viên đền. Văn phòng Tôn giáo viện cớ ngôi đền không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Trong 2 tháng sau đó, các quan chức đã quay lại ngôi đền 2 lần để kiểm tra. Họ chỉ ngừng quấy rối cho tới khi sân đền mọc đầy cỏ dại và tất cả các bức tượng Phật đã biến mất.

 Một người trong cuộc thuộc chính quyền địa phương nói với Bitter Winter rằng nhà nước sợ các thành viên của các nhóm tôn giáo có thể liên hệ với nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ. “Chính phủ muốn ngăn chặn những biến động nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 2019”, người này cho biết.
RELATED ARTICLES

Tin mới