Saturday, October 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện127 chính trị gia châu Âu ủng hộ Đài Loan vào WHO

127 chính trị gia châu Âu ủng hộ Đài Loan vào WHO

Taiwan News đưa tin, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 11/4 cho biết, tổng cộng có 127 chính trị gia nổi tiếng ở châu Âu đã ký tên ủng hộ việc kết nạp Đài Loan vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đảng Cộng sản Trung Quốc coi Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) là một tỉnh ly khai và sẵn sàng thu phục bằng mọi giá, kể cả chiến tranh. Do sức ép từ chính quyền Trung Quốc, WHO đã không chấp nhận tư cách thành viên của Đài Loan, dù hệ thống chăm sóc sức khỏe và mức độ tuân thủ các quy định quốc tế của Đài Bắc là tốt hơn nhiều so với Bắc Kinh.

Theo Taiwan News, các chính trị gia châu Âu đã lên tiếng ca ngợi thành công của Đài Loan trong cuộc chiến chống lại virus Vũ Hán và nói rằng việc loại trừ Đài Loan khỏi WHO là sự phân biệt đối xử. Bản kiến nghị cũng bày tỏ rằng Đài Loan nên được mời tham dự Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) thường niên, dự kiến được tổ chức ​​vào tháng 5 tại Geneva, Thụy Sĩ.

 Tờ Thời báo Phố Wall (WSJ) hôm 11/4 đăng bài báo bình luận về thành công của Đài Loan trong việc ngăn chặn COVID-19. Tờ báo cho rằng việc Đài Bắc khống chế được virus corona dù không được gia nhập WHO đã củng cố niềm tin của nhiều người Đài Loan trong việc đứng lên chống lại các hành vi “bắt nạt” của chính quyền Trung Quốc.

Hàng trăm ngàn người đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh cả thế giới đang ứng phó với virus corona bắt nguồn từ Trung Quốc. Tại trang thỉnh nguyện Change tính đến sáng sớm ngày 12/4 theo giờ Việt Nam, gần 850.000 người đã ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức và xem xét lại vai trò của Đài Loan.

Bản tiếng Việt của đơn thỉnh nguyện có viết: “Chúng tôi không muốn Đài Loan bị loại khỏi WHO vì bất kỳ lý do chính trị nào. Các công nghệ của họ trong việc đối phó với bệnh dịch tiên tiến hơn nhiều so với một số quốc gia trong danh sách WHO đã chọn. Xin hãy giúp thế giới lấy lại được niềm tin vào Liên Hợp Quốc và WHO.”

Tại một số quốc gia, cư dân mạng phản ánh rằng đường link của đơn thỉnh nguyện bị chặn và họ phải sử dụng công cụ vượt tường lửa mới có thể truy cập được.

RELATED ARTICLES

Tin mới