Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngLợi dịch Covid-19, TQ xâm phạm lãnh hải VN

Lợi dịch Covid-19, TQ xâm phạm lãnh hải VN

Hãng tin Reuters cho biết tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hôm nay (14/4) đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Sơ đồ di chuyển của tàu Hải Dương Địa chất trong vùng biển của Việt Nam ngày 14/4/2020 

Reuters trích dẫn dữ liệu từ Marine Traffic, một website theo dõi các phương tiện lưu thông trên biển, trong đó cho biết chiếc tàu khảo sát hôm nay đã xuất hiện cách bờ biển của Việt Nam 158 km và được hộ tống bởi ít nhất một tàu hải cảnh Trung Quốc.

Thông tin khác được chia sẻ trên Twitter cho biết có ít nhất 6 tàu hải cảnh Trung Quốc đang hộ tống tàu Hải Dương Địa chất 8, bao gồm các tàu mang số hiệu 5901, 4201, 4203, 2103, 1105 và 1106.

Dữ liệu của Marine Traffic cũng cho thấy ít nhất ba tàu Việt Nam đang di chuyển cùng với tàu Trung Quốc, theo Reuters.

Tàu Hải Dương Địa chất xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngay trước ngày Việt Nam dự kiến kết thúc thời gian giãn cách xã hội vào ngày 15/4 nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19.

Chiếc tàu khảo sát này vào năm ngoái cũng tiến vào lãnh hải của Việt Nam và đối đầu với các tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Sau ba tháng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chiếc tàu đã rời đi vào ngày 24/10/2019.

Động thái hôm nay của Trung Quốc ở Biển Đông xuất hiện sau khi Bắc Kinh bị các nước lên án vụ đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 2/4.

Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ hành vi của tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực quốc tế để chống lại đại dịch toàn cầu và chấm dứt việc lợi dụng sự mất tập trung hoặc dễ bị tổn thương của các quốc gia khác để mở rộng các yêu sách bất hợp pháp của mình ở Biển Đông”.

RELATED ARTICLES

Tin mới