Saturday, September 21, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaQuân đội Mỹ đang bị khủng hoảng nặng nề vì virus COVID-19

Quân đội Mỹ đang bị khủng hoảng nặng nề vì virus COVID-19

Thế giới hiện có hơn 1,8 triệu ca nhiễm virus corona chủng mới gây ra dịch COVID-19, với số tử vong vượt 106.000 người. Trong đó, Mỹ hiện đang dẫn đầu về số người bị nhiễm và số ca tử vong.

Theo thống kê của WorldOMeter, tính đến ngày 12/4, Thế giới hiện có hơn 1,8 triệu ca nhiễm virus corona chủng mới gây ra dịch COVID-19, với số tử vong vượt 106.000 người. Trong đó, Mỹ hiện có 530.037 người nhiễm. Số ca tử vong vì COVID-19 của Mỹ ngày 12/4 đã vượt qua mốc 20.466, đưa quốc gia này trở thành đất nước có nhiều người chết nhất thế giới. Hãng tin Reuters cho biết Mỹ đã ghi nhận khoảng 2.000 ca tử vong mỗi ngày trong vòng 4 ngày qua. Các chuyên gia y tế cảnh báo số bệnh nhân qua đời vì COVID-19 tại đây có thể lên đến 200.000 người vào mùa hè, nếu người dân không nghiêm túc thực hiện các biện pháp hạn chế dịch lây lan.

Bên cạnh việc có số ca nhiễm và ca tử vong lớn nhất thế giới, quân đội Mỹ hiện được cho là lực lượng quốc phòng ảnh hưởng nặng nề nhất. Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều (10/4) đưa tin, các số liệu mới nhất cho thấy hơn 150 căn cứ quân sự ở 41 tiểu bang của Hoa Kỳ đã xuất hiện dịch bệnh COVID-19. Lầu Năm Góc ngày 7/4 cũng tuyên bố rằng lực lượng quân đội Mỹ đã có thêm hơn 3.000 ca nhiễm virus Corona mới chỉ trong chưa đầy một tuần, nhiều hơn gấp đôi số ca mắc mới trong tuần trước. Sự phân bố địa lý của các căn cứ quân sự bị dịch bệnh tấn công được cho là đã phản ánh tình hình lây nhiễm của dân chúng các địa phương, nhưng  thể hiện tình hình suy giảm lây lan của dịch bệnh ở Mỹ.

Tại các căn cứ của Mỹ ở nước ngoài, dịch bệnh COVID-19 cũng tiếp tục lan rộng trong quân đội. Quân đội Mỹ đã ngừng mọi hoạt động quân sự không thiết yếu, đình chỉ tuyển quân và huấn luyện cơ bản các tân binh. Một số lượng lớn các hoạt động quân sự của Mỹ trên thực tế đã ở trong tình trạng bị đình trệ. Dịch bệnh cũng đặt ra câu hỏi về hệ thống bảo mật. Chế độ giữ bí mật của quân đội Mỹ được thiết lập trên cơ sở lý do giữ an ninh cho quân đội hiện đang hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng xung quanh các căn cứ quân sự. Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy hiện có 2.120 binh sĩ đã được xác nhận bị bệnh COVID-19. Quân chủng bị dịch tấn công nghiêm trọng nhất là Hải quân, tiếp theo là Lục quân, Không quân và cuối cùng là Thủy quân lục chiến. Trong số 41 tiểu bang được đề cập trong báo cáo của Bộ Quốc phòng, 9 bang đã phát hiện có các căn cứ quân sự lớn có hơn 100 trường hợp được xác nhận bị bệnh. Trong số này, những nơi nghiêm trọng nhất là Căn cứ Hải quân San Diego và Norfolk, căn cứ ở Jacksonville ở Florida, căn cứ San Antonio ở Texas, căn cứ Hải quân ở Washington. Căn cứ Không quân Andrew ở Maryland cũng có số lượng lớn các binh sĩ được xác nhận nhiễm bệnh. Các cơ sở huấn luyện cơ bản cho các tân binh ở San Antonio và San Diego, cũng như cơ sở huấn luyện cơ bản của Lục quân ở Fort Jackson, Nam Carolina, cũng là những điểm nóng về dịch bệnh.

Ngoài ra, tình trạng lây nhiễm trong quân đội Mỹ cũng đặc biệt được chú ý. Gần đây, cả bốn tàu sân bay của Hạm đội Thái Bình Dương đều đã bị dịch tấn công. Tính đến ngày 12/4, USS Theodore Roosevelt đã có hơn 550 ca COVID-19. Hiện con tàu đang cập cảng Guam, tiến hành sơ tán hàng ngàn thủy thủ khỏi tàu và cách ly họ trên các khách sạn của lãnh thổ Mỹ. Thuyền trưởng USS Theodore Roosevelt, Brett Crozier đã bị cách chức sau khi viết thư yêu cầu lãnh đạo hải quân Mỹ nhanh chóng có quyết định giải cứu thủy thủ khỏi con tàu đang bị dịch Covid-19 tấn công. Ba hàng không mẫu hạm khác cũng có ca Covid-19 bao gồm USS Ronald Reagan, đang bảo trì tại Nhật Bản, USS Carl Vinson đang cập cảng bảo trì ở Puget Sound, bang Washington và USS Nimitz đang neo đậu tại “cảng nhà” ở Bremerton, bang Washington.

Trước tình hình khẩn cấp trên, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua các gói ngân sách và hàng loạt biện pháp khác nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Đáng chú ý, ngày 20/3, ông tuyên bố kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng, cho phép chính phủ Mỹ đẩy nhanh hoạt động sản xuất khẩu trang, máy thở, bộ thông gió cũng như các thiết bị cần thiết khác để chống lại dịch bệnh Covid-19. Lầu Năm Góc (11/4) tuyên bố đang hối thúc việc sản xuất khẩu trang theo tiêu chuẩn N-95 dựa vào Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) để bảo vệ các nhân viên y tế khỏi virus trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ chi 133 triệu USD để nâng sản lượng khẩu trang N-95 tại thị trường nội địa. Trung tá Mike Andrews cho biết khoản chi này sẽ giúp Mỹ có thêm 39 triệu khẩu trang N-95 trong vòng 90 ngày sắp tới. Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng DPA để giải quyết nhu cầu liên quan đến COVID-19, sau khi thuyết phục thành công Nhà Trắng thông qua. DPA cho phép tổng thống Mỹ mở rộng sản xuất công nghiệp các sản phẩm quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ đang dự định xây dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến trên cả nước để đối phó với hàng ngàn trường hợp nhiễm virus corona mới. Công binh lục quân Hoa Kỳ, đơn vị đã chuyển đổi một trung tâm hội nghị ở New York thành một bệnh viện với 1.000 giường trong vòng một tuần, hiện đang tìm các khách sạn, ký túc xá, trung tâm hội nghị và những nơi có không gian rộng để xây dựng 341 bệnh viện dã chiến.

Một biện pháp nữa được chính quyền loan báo hôm thứ Ba liên quan đến việc bố trí một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York. Có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cứu cấp bệnh nhân Covid-19, tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giúp cho các bệnh viện dân y trên đất liền chống dịch bệnh do virus corona gây ra, loại virus mà tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn gọi là siêu vi Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới