Monday, May 13, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan chức TQ: Sau 2020, TQ có thể sẽ như Bắc Triều...

Quan chức TQ: Sau 2020, TQ có thể sẽ như Bắc Triều Tiên

Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục có thể giải phóng sức mạnh trong bức bách của người dân.

Do chịu tác động của dịch bệnh nền kinh tế của Trung Quốc rơi vào cảnh tiêu điều, số lượng người thất nghiệp tăng vọt. Theo con số thống kê chính thức từ phía nhà nước Trung Quốc, tháng 2 năm nay tỷ lệ thất nghiệp đạt 6,2%, đạt mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính rằng số người thất nghiệp thực tế cao hơn nhiều so với số liệu thống kê chính thức. Có thể có tới 200 triệu người đang phải đối mặt với rủi ro thất nghiệp. Có quan chức ĐCSTQ khi tiếp nhận phỏng vấn của trang Soundofhope đã trả lời rằng sau đại dịch năm 2020 này, Trung Quốc sẽ quay trở lại thời đại của 30 năm trước, thậm chí sẽ giống như Bắc Triều Tiên hiện giờ.

 200 triệu người đối mặt với thất nghiệp

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng khắp thế giới, việc rút vốn đầu tư của nước ngoài gia tăng, lượng lớn các đơn đặt hàng của nước ngoài đã “bốc hơi” cộng thêm tiêu dùng trong nước bị đình trệ. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, kéo theo đó là làn sóng thất nghiệp trên quy mô lớn.

Gần đây, có nhiều đoạn video cho thấy dưới áp lực phá sản, nhiều chủ doanh nghiệp đã tức giận đập phá máy móc và thậm chí phóng hỏa thiêu rụi nhà máy để lấy tiền bảo hiểm. Có video cho thấy ở khu vực nào đó thuộc miền nam Trung Quốc, những người thất nghiệp chen chúc chật kín cả đường lớn.

Vào tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp thành thị được nhà nước Trung Quốc chính thức công bố là 6,2%, lập kỷ lục lịch sử, cao hơn con số 5,3% trong tháng 1 và 5,2% vào tháng 12 năm ngoái. Nghĩa là Trung Quốc đã có hơn 5 triệu người mất việc trong 2 tháng qua. Tiếp theo còn có 8,7 triệu sinh viên mới tốt nghiệp, họ cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan không biết sẽ đi đâu về đâu.

Nhưng đó chưa phải là con số cuối cùng, hầu hết các chuyên gia đều cùng chung nhận định rằng số liệu thống kê chính thức của ĐCSTQ là không đáng tin cậy. Tạ Đàm, giáo sư tại học viện Thương mại Aiken thuộc Đại học South Carolina, ước tính rằng khoảng 200 triệu người ở Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro thất nghiệp.

“Trung Quốc ước tính có khoảng 800 triệu người trong độ tuổi lao động. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ đang rơi vào cảnh khó khăn, còn các tiểu thương, người bán hàng rong, hoặc những người kinh doanh cá thể hoặc kinh doanh hộ gia đình, tính sơ thì ít nhất cũng từ 60 triệu đến 100 triệu người. Virus đã gây ra cơn bão thất nghiệp, có thể khiến 200 triệu trong số 800 triệu người này mất việc, tương đương gần 25%”, ông Tạ chia sẻ.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Soundofhope gần đây, một quan chức dấu tên của chính quyền Trung Quốc cho rằng tỷ lệ thất nghiệp năm 2019 của Trung Quốc ít nhất vào khoảng 25-30%. Vào tháng 3 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp có thể đã lên tới 40-45%.

Ông dựa theo tỷ lệ việc làm được công bố chính thức chia cho tỷ lệ lao động của tổng dân số để tính toán tỷ lệ thất nghiệp của mấy năm trước, và dữ liệu thu được là khoảng 24%. Năm nay do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, biên độ chênh lệch sẽ tăng vọt. Hơn nữa, ở đây còn không bao gồm những người lao động ở thôn quê. Ở Trung Quốc, những người sống ở thôn quê không có việc làm về cơ bản không được đưa vào bảng danh sách thất nghiệp của chính quyền.

Mục đích của ĐCSTQ là để người dân sống một cuộc sống khó khăn, để người dân không có tiền và phải chật vật tìm kiếm miếng ăn, như vậy người dân không còn lòng dạ nào để đứng lên phản đối chính quyền nữa.

Một quan chức dấu tên của chính quyền Trung Quốc

Ông cũng nói về sự tham nhũng của các quan chức ĐCSTQ. Trung Quốc có 17 gia tộc có tổng số tài sản hơn 5 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Tất cả tài sản và tài nguyên của Trung Quốc đều đã bị những gia đình quyền quý cướp đoạt. Các gia đình quyền quý chỉ biết sống những ngày tháng xa hoa trụy lạc, người dân chỉ cần có miếng cơm ăn là đủ, đây là hiện trạng đáng khinh trong thể chế ĐCSTQ.

Ông nói rằng trên thực tế, chỉ riêng tài sản của bất kỳ một gia đình quyền quý nào đều đủ để thực hiện chăm sóc y tế miễn phí cho tất cả mọi người dân.

 

Các doanh nghiệp nước ngoài rút vốn

Gần đây, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã liên tiếp tuyên bố rằng họ đang xem xét di dời các doanh nghiệp và rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc. Ông nói rằng thành phần chịu ảnh hưởng lớn nhất là công nhân và nhân viên văn phòng. Tất cả họ đều sẽ phải thất nghiệp, theo sau đó là các vấn đề xã hội sẽ dồn dập kéo đến.

“Những người này họ đã làm việc bạt mạng ở thành phố trong nhiều năm như vậy. Cuối cùng bị mất việc. Họ sẽ nhanh chóng đổ dồn sang các quận nhỏ để giành giật miếng cơm manh áo. Đồng thời, rất nhiều những người này đều đang mua nhà trả góp ở thành phố. Một khi họ mất việc, không có tiền để chi trả các khoản trả góp nữa, cả thành phố rất mau sẽ thành một mớ hỗn loạn”, quan chức Trung Quốc nói với Soundofhope.

“Bạn thử nghĩ xem, tất cả họ còn phải ăn, con cái còn phải đi học, và còn phải chi trả các khoản trả góp. Giờ họ thất nghiệp cả rồi, làm sao để sinh tồn đây? Rồi thành phố sẽ là nơi rơi vào cảnh hỗn loạn trước tiên, sau đó mới đến nông thôn”… “Cục diện ổn định mà ĐCSTQ dùng đủ trăm phương nghìn kế tạo ra trong hàng chục năm nay rất mau sẽ đổ sông đổ biển. Năm 2020, sẽ là một mùa đông lạnh lẽo quanh năm. Sau năm 2020, chúng ta sẽ quay về hiện trạng của 30 năm trước, thậm chí trở về ‘thời đại Bắc Triều Tiên’”

Ông Đường Tịnh Viễn, một chuyên gia phân tích bình luận về các vấn đề thời sự hiện đang sinh sống ở Hoa Kỳ, tin rằng vấn đề việc làm có thể dẫn đến một loạt các cuộc khủng hoảng xã hội, bao gồm ngành bất động sản, ngành ngân hàng và khủng hoảng an sinh xã hội, cuối cùng có thể trở thành cuộc khủng hoảng cầm quyền của ĐCSTQ.

RELATED ARTICLES

Tin mới