Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngCảnh giác với doanh nghiệp vốn TQ treo bản đồ "lạ"

Cảnh giác với doanh nghiệp vốn TQ treo bản đồ “lạ”

Cơ quan chức năng đã tịch thu bản đồ chính để phân tích, đánh giá thêm qua đó sẽ đề xuất phương án xử lý

Nhiều bản đồ có “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam đã bị phát hiện và xử lý.

Ngày 22/4, trao đổi với báo giới, ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xác nhận, đang chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ việc Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam tại Khu Công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang treo 6 bản đồ thể hiện thông tin “lạ” tại công ty này.

Theo thông tin ông Nghĩa nắm được, là 6 tấm bản đồ trên có kích thước 60x80cm, thể hiện bằng ngôn ngữ Trung Quốc thể hiện vị trí các Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam trên thế giới.

Tuy nhiên, theo phản ánh, bản đồ có chi tiết thể hiện Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) là SOUTH CHINA SEA (Biển Nam Trung Hoa) nên đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra cụ thể.

Là đơn vị được giao kiểm tra trực tiếp vụ việc, ông Lưu Văn Phi – Giám đốc Sở Ngoại vụ Tiền Giang cho biết đơn vị này đã tịch thu bản đồ chính của doanh nghiệp để tiếp tục kiểm tra các nội dung trên bản đồ, sau đó sẽ xin ý kiến, đề xuất phương án xử lý.

Nhìn nhận nội dung qua bản pho-to, ông Phi cho biết, bản đồ được doanh nghiệp sử dụng bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc và đều gọi Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) là SOUTH CHINA SEA (Biển Nam Trung Hoa). Đây là cách gọi được nhiều hội thảo quốc tế vẫn dùng, tuy nhiên, cách gọi này có phù hợp với Việt Nam hay không thì lại là chuyện khác.

Vì thế, Sở Ngoại vụ sẽ tham khảo thêm ý kiến của các cơ quan chức năng để thống nhất về cách gọi với Biển Đông là SOUTH CHINA SEA hay phải gọi là East Sea để có phương án xử lý với doanh nghiệp.

Ông Phi cũng cho biết, với các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, các cơ quan chức năng vẫn luôn khuyến nghị các doanh nghiệp này sử dụng bản đồ do Chính phủ Việt Nam phát hành để thể hiện vị trí của doanh nghiệp trên thế giới.

Ngoài ra, ông Phi cũng cho biết, bản đồ doanh nghiệp treo đang để trống khu vực có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, không ghi tên. Với nội dung này, Sở Ngoại vụ cũng sẽ trao đổi, làm việc thêm với các cơ quan chức năng địa phương và trung ương để có biện pháp xử lý.

Về những nội dung khác, khi kiểm tra cơ quan chức năng không phát hiện bản đồ có thể hiện đường lưỡi bò hay đường chín đoạn cũng như các nội dung sai trái thể hiện tại công hàm Trung Quốc gửi tới Liên Hiệp Quốc mới đây.

“Để bảo đảm tính chính xác, cơ quan chức năng sẽ dựa trên bản đồ chính thu được để kiểm tra, phân tích, làm rõ hơn các nội dung trên bản đồ. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trung ương. Qua đó sẽ có biện pháp xử lý phù hợp”, ông Phi nói.

Nói thêm về nhà đầu tư này, ông Lưu Văn Phi cho biết đây là doanh nghiệp FDI của Đài Loan (Trung Quốc). Về chủ trương chung, địa phương luôn trân trọng các nguồn đầu tư nước ngoài đã tham gia đầu tư tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, giúp đỡ cho các nhà đầu tư có điều kiện phát triển tốt nhất. Ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài khi vào đầu tư tại địa phương cũng phải thực hiện đúng các cam kết theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Phi cũng đề cập tới hiện tượng một số nhà đầu tư nước ngoài đã lợi dụng chủ trương đầu tư để thực hiện các hành vi sai trái, do đó, phải hết sức thận trọng, đề cao cảnh giác.

“Quan điểm của địa phương là luôn tôn trọng các chính sách đầu tư hướng ngoại của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc.

Nhưng cũng luôn khẳng định tính nghiêm khắc, nghiêm minh, không nhân nhượng, lùi bước trước những hành vi lợi dụng danh nghĩa đầu tư để thực hiện việc tuyên truyền các luận điệu sai trái về chủ quyền quốc gia hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Tất cả những hành vi này đều phải bị xử lý nghiêm”, ông Phi nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới