Friday, September 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHuawei đối mặt với sự phản đối cao như núi ở Anh...

Huawei đối mặt với sự phản đối cao như núi ở Anh sau sự bất tín của Bắc Kinh

Đảng cầm quyền của Vương quốc Anh gia tăng phản ứng chống lại gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia mạng lưới 5G của mình, trong khi chính phủ Anh đưa ra những lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh về việc xử lý đại dịch virus Trung Cộng, theo The Epoch Times ngày 19/4.

Chính phủ Anh vào tháng 1 đã trao cho Huawei một vai trò trong việc xây dựng các bộ phận không nhạy cảm của mạng 5G, đạt mức tham gia tới 35%. Nhưng kể từ đó, theo Bloomberg, sự phản đối từ bên trong Đảng Bảo thủ cầm quyền đã đặt ra nghi ngờ rằng quyết định này liệu có thể được Nghị viện phê chuẩn. Dự luật chính thức hóa quyết định này của chính phủ dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong vòng vài tháng tới.

Chiến dịch chống lại Huawei diễn ra trong bối cảnh Đảng Bảo thủ kêu gọi xem lại mối quan hệ với chế độ cộng sản Trung Quốc liên quan đến vai trò của nó trong việc che đậy sự lây lan dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc, gây hậu quả bùng phát dịch trên toàn cầu. “Tôi nghĩ rằng chính phủ đã được tư vấn sai”, thành viên Đảng Bảo thủ của Nghị viện Owen Paterson nói với NTD, một chi nhánh của Epoch Times. “Tôi hy vọng rằng những sự kiện gần đây sẽ thực sự đánh thức họ về mối nguy hiểm, khi tự bó buộc với một công ty được điều hành chặt chẽ bởi chính quyền cộng sản Trung Quốc”.

 Hoa Kỳ đã cảnh báo Vương quốc Anh và các đồng minh khác rằng thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp hoặc gây nguy hại cho các mạng viễn thông. Họ đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ của công ty này với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như việc luật pháp buộc các công ty Trung Quốc phải hợp tác với các cơ quan tình báo khi được yêu cầu.

Huawei, sau khi bác bỏ các cáo buộc, đã đăng một bức thư ngỏ vào tuần trước kêu gọi Vương quốc Anh không thực hiện bất kỳ bước đi nào để loại bỏ nó khỏi cơ sở hạ tầng 5G của quốc gia này. Tom Tugendhat, Chủ tịch đảng Bảo thủ của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cũng ủng hộ việc ngăn chặn sự tham gia của Huawei vào mạng 5G của Vương quốc Anh. “Tôi nghĩ rằng tâm trạng các thành viên trong nghị viện đã trở nên cứng rắn,” ông Tugendhat nói với Bloomberg. “Tôi nghĩ rằng đó là một nhận thức chung về nguy cơ của việc phụ thuộc vào một doanh nghiệp đến từ một quốc gia không chia sẻ các giá trị của chúng tôi. Điều đó đã trở nên rõ ràng hơn.”

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ và cựu ngoại trưởng William Hague, hiện đang ngồi trong Thượng viện, trước đó nói rằng Anh không thể phụ thuộc vào Trung Quốc về công nghệ vì cuộc khủng hoảng gần đây đã chứng minh chế độ Bắc Kinh “không chơi theo luật lệ của chúng ta”.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói với NTD rằng quan điểm của chính phủ đối với Huawei đã thay đổi. Đầu tuần này, quyền thủ tướng Dominic Raab cho biết nước này “không thể quay trở lại hợp tác như bình thường” với chính quyền Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng này. “Chúng tôi sẽ phải lật lại những vấn đề hóc búa về việc tại sao lại xảy ra những việc này và làm thế nào để dừng lại việc này sớm hơn,” ông Raab cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết vào ngày 17/4 rằng, việc chế độ Bắc Kinh không hành động phù hợp trong đại dịch COVID-19 có thể sẽ khiến các nước suy nghĩ lại liệu họ có muốn cơ sở hạ tầng viễn thông và mạng 5G của mình bị ĐCSTQ kiểm soát thông qua các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei, hay không. “Khi Huawei đến gõ cửa để bán cho họ thiết bị và phần cứng, họ sẽ phải có một lăng kính khác để xem xét quyết định đó,” ông Pompeo nói với Fox Business Network.

 Nghị sĩ Owen Paterson cho biết, “Tôi nghĩ tất cả những điều này [sự thất bại của chế độ Bắc Kinh trong kiểm soát đại dịch bùng phát] sẽ thay đổi hình ảnh của Trung Quốc, trong mắt nhiều thành viên của Nghị viện, và chắc chắn họ sẽ có suy nghĩ lại về mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc”.
RELATED ARTICLES

Tin mới