Thursday, October 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ: ‘Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế...

Ngoại trưởng Mỹ: ‘Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới’

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Mike Pompeo hôm Chủ nhật (3/5) bình luận rằng việc Bắc Kinh che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) là “thủ đoạn bóp méo thông tin kinh điển của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Theo hãng tin AFP, ông Pompeo nói rằng có “nhiều bằng chứng” cho thấy virus corona gây ra bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Mỹ lặp lại cáo buộc của Tổng thống Trump trước đó và làm sâu sắc thêm mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. AFP cho rằng ông Pompeo thậm chí còn “tiến xa hơn” ông Trump khi nói rằng có “nhiều bằng chứng” cho thấy virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

 Dù đưa ra tuyên bố này, ông Pompeo cũng không chất vấn một thông tin tình báo trước đó của Mỹ cho rằng virus corona dường như không phải do con người tạo ra hay biến đổi gen.

Thay vào đó, ông Pompeo nhấn mạnh vào tình trạng che giấu dịch bệnh của Bắc Kinh và lịch sử phát tán bệnh ra thế giới của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng hiện giờ cả thế giới đều thấy và nhớ rằng Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới và vận hành các phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn”, ông Pompeo phát biểu trong chương trình “This Week” của ABC.

Vị ngoại trưởng nói rằng việc Bắc Kinh tìm cách bưng bít và coi nhẹ virus corona là “thủ đoạn bóp méo thông tin kinh điển của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều đó đã tạo ra rủi ro khủng khiếp”.

Ông Pompeo cho biết: “Tổng thống Trump rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ buộc những kẻ gây ra phải chịu trách nhiệm”.

 Năm 2003, dịch bệnh SARS xuất phát từ tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã khiến hơn 8.000 người bị nhiễm và ít nhất 774 người tử vong trên toàn thế giới, theo từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia.
RELATED ARTICLES

Tin mới