Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Trump thúc đẩy sáng kiến đưa các công ty sản...

Chính quyền Trump thúc đẩy sáng kiến đưa các công ty sản xuất rời TQ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy sáng kiến rút các công ty sản xuất thuộc chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc việc áp thuế trừng phạt Bắc Kinh vì cách ứng phó với dịch Covid-19.

Ông Trump từ lâu đã cam kết sẽ đưa hoạt động sản xuất ở nước ngoài trở lại Mỹ. Hiện tại, thiệt hại kinh tế và số người tử vong cao do Covid-19 tại Mỹ đang thúc giục Washington đẩy mạnh việc thoát khỏi sự phụ thuộc về sản xuất và chuỗi cung ứng vào Trung Quốc, và có thể hướng tới các quốc gia thân thiện hơn, các nguồn tin nói với Reuters.

“Chúng tôi đã nỗ lực (giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc) trong vài năm qua nhưng hiện tại chúng tôi đang đẩy mạnh sáng kiến này”, Thứ trưởng đặc trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường tại Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

“Tôi nghĩ rằng cần phải hiểu rõ những lĩnh vực chủ chốt cũng như những nút thắt mấu chốt nằm ở đâu”, ông Krach nói thêm và nhấn mạnh đây là vấn đề thiết yếu với an ninh của Mỹ và chính phủ có thể sẽ sớm thông báo biện pháp mới.

Các quan chức cũng nói với Reuters rằng, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan khác đang tìm cách thúc đẩy các công ty loại bỏ nguồn cung và sản xuất khỏi Trung Quốc. Các ưu đãi về thuế và các khoản trợ cấp đang được xem xét để thực hiện thay đổi này.

“Toàn bộ chính phủ đang thúc đẩy việc này ”, một quan chức giấu tên nói với Reuters. Các cơ quan Mỹ đang thăm dò việc sản xuất nào nên được coi là trọng yếu và cách sản xuất những hàng hóa này bên ngoài Trung Quốc.

“Thời gian này như một cơn bão hoàn hảo, đại dịch đã làm sáng tỏ toàn bộ những quan ngại của mọi người khi làm ăn với Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của Mỹ phát biểu. “Toàn bộ khoản tiền mọi người nghĩ rằng họ kiếm được khi làm ăn với Trung Quốc trước đó, thì giờ đây đã bị thiệt hại gấp nhiều lần vì tác động kinh tế do Covid-19”, vị quan chức này nói thêm.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rằng ông có thể áp thêm thuế vào mức 25% đối với hàng hóa trị giá 370 tỷ USD hiện tại của Trung Quốc.

 Các công ty Mỹ phải trả thuế đã phàn nàn vì mức thuế suất đang được áp dụng, đặc biệt là khi doanh số giảm mạnh trong thời gian nền kinh tế bị khóa vì dịch viêm phổi Vũ Hán.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, điều này không có nghĩa là Tổng thống Trump sẽ chùn bước trước những kế hoạch mới. Ngoài ra, Washington có thể trừng phạt các quan chức hay các công ty Trung Quốc, đồng thời quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan.

Một quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Washington đang nỗ lực tạo ra một liên minh gồm các đối tác đáng tin cậy được gọi là Mạng lưới thịnh vượng kinh tế. Mạng lưới sẽ bao gồm các công ty và các nhóm xã hội dân sự vận hành theo cùng một bộ tiêu chuẩn, từ kinh doanh kỹ thuật số, năng lượng và cơ sở hạ tầng đến nghiên cứu, kinh doanh, giáo dục và thương mại.

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 29/4 phát biểu rằng chính phủ Mỹ đang hợp tác với Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến lên. Các cuộc thảo luận bao gồm “cách chúng tôi có thể tái cấu trúc chuỗi cung ứng để ngăn chặn những điều tương tự xảy ra”, ông Pompeo cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới