Sunday, October 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ trước sức ép quốc tế về Covid-19

TQ trước sức ép quốc tế về Covid-19

Khởi đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc, cho tới nay gần 5 triệu người trên thế giới đã mắc bệnh và hơi 317.000 người tử vong vì Covid-19. Ngày càng có những lời kêu gọi ở trong và ngoài nước về một cuộc điều tra về nguồn gốc dịch bệnh, yêu cầu giới chức Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Ở trong nước, những người sống sót sau khi mắc Covid-19 hay có người thân chết vì đại dịch cùng nhiều học giả đã kêu gọi một cuộc điều tra về sự bùng phát của dịch bệnh. Họ đưa ra bằng chứng là dịch bệnh bắt đầu từ cuối năm 2019 và lan rộng từ tháng 1/2020, tuy nhiên giới chức Vũ Hán đã không thông tin hay có hành động nào để cánh báo người dân. Về phần giới chức Vũ Hán, họ cho rằng họ không có quyền thông báo khi cấp trên chưa có lệnh.

Ở nước ngoài, nhiều giới chức và chuyên gia ngoài việc cho rằng Trung Quốc đã không kịp thời công bố thông tin về dịch bệnh, khả năng lây nhiễm nhanh chóng giữa người với người, mà còn là nguồn gốc của Covid-19. Người ta đặt nghi vấn dịch bệnh xuất phát từ sở nghiên cứu tại Vũ Hán. Chính phủ nhiều nước đang kêu gọi Bắc Kinh cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc dịch bệnh và hối thúc một cuộc điều tra quốc tế. Hiện nay đã có hơn 190 nước đồng ý mở một cuộc điều tra.

Nhưng đứng trước thực tế phải đối mặt với sức ép quốc tế gia tăng về hậu quả do đại dịch gây ra cùng sự bất bình của nhiều nước thì Trung Quốc lại tỏ thái độ bất cần và phủ nhận các nghi vấn từ các nước. Trong khi các nước đang vất vả chống dịch và mâu thuẫn giữa Trung Quốc cùng các quốc gia đang gia tăng thì Trung Quốc vẫn kiên quyết khẳng định các mục tiêu chiến lược của họ sẽ không thay đổi. Đó là củng cố chính trị ở trong nước và mở rộng ảnh hưởng ở nước ngoài trên các mặt trận thương mại, công nghệ tới quân sự ở Biển Đông, đồng thời duy trì thế cạnh tranh với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới