Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh đe dọa đáp trả nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt...

Bắc Kinh đe dọa đáp trả nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt vì luật an ninh mới cho Hồng Kông

Chính quyền Trung Quốc hôm 25/5 cảnh báo họ sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ có hành động làm suy yếu lợi ích của nó ở Hồng Kông. Tuyên bố được đưa ra để đáp lại những bình luận từ Washington về các lệnh trừng phạt tiềm năng đối với luật an ninh quốc gia mới được dự kiến thông qua cho đặc khu này, theo The Epoch Times.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien nói với NBC hôm 24/5 rằng dự thảo luật có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019. Theo đạo luật liên bang này, ngoại trưởng Mỹ sẽ phải chứng nhận hàng năm liệu Hồng Kông có đầy đủ quyền tự trị từ đại lục để tiếp tục hưởng các đặc quyền thương mại theo luật Mỹ hay không. 

Đạo luật này cũng mở đường cho các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông có liên quan đến các hành vi lạm quyền tại thành phố cảng này.

 “Có vẻ như, với luật an ninh quốc gia này, về cơ bản họ [chính quyền Trung Quốc] sẽ chiếm lĩnh Hồng Kông và nếu họ làm vậy… ngoại trưởng Pompeo sẽ không thể chứng nhận Hồng Kông vẫn duy trì được mức độ tự trị cao, và nếu điều đó xảy ra Hồng Kông và Trung Quốc sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt”, ông O’Brien nói.

Bắc Kinh tuần trước đã xác nhận Nghị viện của họ sẽ thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, “vượt mặt” cơ quan lập pháp của đặc khu này. Luật này sẽ cấm ly khai, lật đổ, khủng bố và các can thiệp từ hải ngoại, đồng thời cho phép Bắc Kinh thành lập các cơ quan tình báo riêng bên trong thành phố. Động thái này đã gây ra hiệu ứng phản đối kịch liệt ở Hồng Kông và thu hút sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 25/5 rằng, Bắc Kinh đã mạnh mẽ phản pháo lập trường gay gắt của Washington trong những lời bình luận của ông O’Brien về khả năng áp lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cho biết hôm 25/5 rằng chính quyền này “sẽ không cho phép sự can thiệp từ [các thế lực] bên ngoài” đến Hồng Kông, đồng thời trích dẫn các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2019 như một lý do trong việc đề xuất dự luật mới. Chính quyền này đã liên tục đổ lỗi cho “các thế lực bên ngoài” trong việc thúc đẩy các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại một dự luật dẫn độ hiện đã bị hủy bỏ, trong đó cho phép đưa nghi phạm ở Hồng Kông dẫn độ sang đại lục để xét xử tại các tòa án do chính quyền kiểm soát.

Các nhà phê bình nói rằng luật này sẽ cho phép chính quyền dập tắt những tiếng nói bất đồng với cái cớ bảo vệ an ninh quốc gia.

 Ông O’Brien cho biết động thái này cũng sẽ gây nguy hiểm cho Hồng Kông trong vị thế một trung tâm tài chính quốc tế.

“Tôi không thể hình dung được [ngành công nghiệp tài chính] làm sao có thể tiếp tục tồn tại được ở đây”, ông nói. “Một lý do quan trọng người ta kéo đến Hồng Kông là vì ở đây tồn tại tính pháp quyền, có một hệ thống doanh nghiệp tự do, có một hệ thống tư bản, có dân chủ và hệ thống bầu cử lập pháp địa phương. Nếu tất cả những thứ đó biến mất, tôi không hiểu giới tài chính sẽ tiếp tục ở đây làm gì”.

RELATED ARTICLES

Tin mới