Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Nga sắp đàm phán vũ khí hạt nhân, mời TQ tham...

Mỹ, Nga sắp đàm phán vũ khí hạt nhân, mời TQ tham dự

Mỹ và Nga đã thống nhất thời gian và địa điểm tiến hành các cuộc đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân vào tháng 6, và muốn mời Trung Quốc tham gia.

Đó là tuyên bố của Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea trên trang Twitter cá nhân hồi đầu tuần, theo The Epoch Times.

“Hôm nay tôi và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov đã đi đến thỏa thuận  về thời gian và địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán vũ khí hạt nhân vào tháng Sáu tới. Trung Quốc cũng được mời. Liệu Trung Quốc có tham dự và đàm phán với thiện chí hay không?” ông Billingslea viết.

 

Ảnh chụp màn hình dòng tweet của ông Marshall Billingslea thông báo về thỏa thuận đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ với Nga. Trung Quốc cũng được mời tham dự.

“Tổng thống Trump đã chỉ thị cho chính phủ mở ra một chương mới bằng cách tìm kiếm một kỷ nguyên kiểm soát vũ khí mới vượt ra ngoài các hiệp ước song phương trong quá khứ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 10/4.

“Các quan chức Trung Quốc hiện đang công khai nói về các mục tiêu ‘trẻ hóa quốc gia’ bao gồm ‘Giấc mơ Quân sự Hùng cường’ nhằm đạt mục tiêu đến năm 2049 Bắc Kinh sở hữu lực lượng vũ trang có năng lực tầm cỡ thế giới vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới”, ông Christopher Ford, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ viết trong một báo cáo ngày 20/5.

“Hôm nay, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đang xây dựng một đội quân khổng lồ, toàn diện … với kho vũ khí hạt nhân sẽ có quy mô ít nhất lớn gấp đôi trong thập kỷ tới”, ông Ford viết.

Tại lễ duyệt binh ngày 1/10/2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc phơi bày sức mạnh quân sự của mình bằng những vũ khí tối tân (ảnh chụp màn hình Youtube/Financial Times).

Thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân Mỹ – Nga duy nhất vẫn còn hiệu lực là Hiệp ước START mới, được ký hồi năm 2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Hiệp ước START mới sẽ giới hạn số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược mà mỗi quốc gia này có thể triển khai là “1.550 đầu đạn hạt nhân trên 700 tên lửa và máy bay ném bom hạng nặng”, theo trang web của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí. 

 

Hiệp ước cũng cho phép cả Hoa Kỳ và Nga tiến hành các cuộc giám sát hiện trường để đảm bảo tuân thủ điều lệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới