Sunday, May 5, 2024
Trang chủĐàm luậnNhững con sóng dữ phía sau những cuộc tập trận

Những con sóng dữ phía sau những cuộc tập trận

Những ngày đầu tháng 7 Biển Đông hầm hập nóng. Nhưng nóng nhất là chuyện Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 1 đến 5/7. Để dằn mặt Trung Quốc, Mỹ lập tức tập trận quy mô lớn nhất trên Biển Đông từ trước đến nay. Cuộc tập trận của Hải quân Mỹ bắt đầu đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ, 4/7.

Các nhà bình luận đang tập trung theo dõi. Những ý kiến đầu tiên cho rằng: Bắc Kinh muốn tỏ rõ thái độ cảnh cáo Mỹ đã “quấy rối” và “lộng hành” trên biển, đồng thời khẳng định “quyền bất khả xâm phạm đối với Tây Sa” (Hoàng Sa của Việt Nam). Đây cũng là thái độ của Bắc Kinh không tán thành quan điểm về giải quyết các bất đồng trên biển Đông của nhiều quốc gia tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa họp trực tuyến hôm 26/6, do Hà Nội chủ trì.

Việc Trung Quốc bất ngờ tổ chức các cuộc tập trận của tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, là động thái “gây khiêu khích cao độ”, gây bất lợi cho quan hệ Bắc Kinh với ASEAN.  Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã khẳng định, cuộc tập trận của Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Việt Nam.  Hà Nội đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Bắc Kinh không lặp lại hành động này trong tương lai. Có thể nói, Trung Quốc có nững hành động trơ tráo, vượt quá giới hạn tại Biển Đông, không tôn trọng các đường biên giới được quy định theo luật pháp quốc tế.

Có câu ngạn ngữ của chính người Hán, đại ý, những ngọn sóng dữ sẽ nhấn chìm anh nếu anh bơi trên mặt nước bình yên quá dễ. Giờ đây sóng biển Đông đã nổi. Mỹ đã phô diễn sức mạnh quân sự của một quốc gia đứng đầu thế giới. Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Regan và USS Nimitz của Mỹ ập tới biển Đông đúng lúc. Mặc dù Mỹ tuyên bố: Mục đích của cuộc tập trận là cải thiện năng lực phòng không và các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa, nhưng ai cũng hiểu, đây là đòn cảnh cáo Bắc Kinh.

Trong thông báo ngày 5-7, Hạm đội Thái Bình Dương khẳng định, Mỹ và các nước khác có quyền tự do đi lại, bay qua và hoạt động ở bất kỳ khu vực nào luật quốc tế cho phép trên Biển Đông.Tình huống giả định là, kẻ thù tấn công nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, đồng thời xuyên thủng lá chắn phòng thủ kiên cố. Phản công lại, các tàu chiến Mỹ hiệp đồng, tạo hệ thống phòng thủ nhiều lớp trước khi đáp trả bằng tên lửa tầm xa. Đây là tình huống đặc biệt gay cấn xảy ra từtrước đến nay.

Cuộc diễn tập của Mỹ diễn ra vào cả ban đêm, có những lúc thời tiết sắp mưa lớn. Các bài huấn luyện “cơ bản” như cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay được tiến hành liên tục trong lúc hạm đội di chuyển.Các lực lượng tấn công đã tiến hành một loạt bài tập chiến thuật để tăng cường tối đa năng lực phòng không và mở rộng hết mức khả năng không kích chính xác tầm xa của các chiến đấu cơ trên tàu sân bay.

Ngoài các loại vũ khí tấn công diệt hạm tầm xa, các vũ khí chống tàu ngầm cũng được thử lửa trong cuộc tập trận lần này.

Sau khi Mỹ tiến hành lập trận, Trung Quốc đã phản ứng dữ dội. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trơ trẽn nói trong cuộc họp báo thường kỳ rằng: quần đảo Tây Sa là một phần của lãnh thổ vốn có của Trung Quốctừ thời thượng cổ, đây là không thể chối cãi.Ông Triệu không ngại ngần nói trắng ra rằng, nguyên nhân cơ bản gây mất ổn định ở Biển Đông là do Mỹ. Các hoạt động quân sự quy mô lớn và sự phô diễn sức mạnh của một số quốc gia ngoài khu vực với những lời dối trá hàng chục ngàn dặm là âm mưu rất thâm độc của tư tưởng bành trướng.

Tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc – tên lính xung kích trong các hành động tuyên truyền dối trá, kích động- dẫn lời chuyên gia: hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không khác gì hơn là những con hổ giấy trước ngưỡng cửa của Trung Quốc, bởi khu vực này hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay của Quân độiTrung Quốc. Mỹ quên một điều rằng, Hải quân Trung Quốc giờ đây đã lớn mạnh, có những vũ khí đặc biệt có thể “bóp nát” tàu sân bay.

Những con sóng dữ đã nổi lên ở biển Đông. Dư luận thế giới cho rằng, sự phản ứng kịp thời, cứng rắn của Mỹ lúc này là cần thiết. Bởi cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Trung Quốc trong mấy ngày qua là vi phạm trắng trợn chủ quyền trên biển của Việt Nam, Philippines và các nước liên quan. Nếu Mỹ “cho qua” lần này thì Trung Quốc sẽ tiếp tục có những hành động ngông cuồng khác, theo con bài mà bao năm nay các thế hệ đại bá đã từng làm.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới