Tuesday, October 22, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgoại trưởng Mỹ lên án TQ ‘bắt nạt’ Việt Nam và các...

Ngoại trưởng Mỹ lên án TQ ‘bắt nạt’ Việt Nam và các nước khác

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư (8/7) lên án Trung Quốc về nhiều vấn đề, từ đại dịch COVID-19 đến các cuộc tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo trong một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/2/2019 (ảnh: Chính phủ Mỹ).

“Hôm nay tôi muốn bắt đầu bằng việc nói về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Pompeo bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về việc chính quyền Trung Quốc tống giam ông Hứa Chương Nhuận (Xun Zhangrun), giáo sư luật tại Đại học Thanh Hoa, chỉ vì ông chỉ trích sai lầm của ĐCSTQ trong việc ứng phó với dịch virus corona.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “ĐCSTQ có một vấn đề lớn về mức độ đáng tin cậy. Họ đã không nói cho thế giới sự thật về loại virus này và hiện tại đã có hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới thiệt mạng. Chúng ta cần sự thật, chúng ta vẫn cần sự thật”.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục lên án ĐCSTQ về việc áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, tình trạng sử dụng lao động nô lệ ở Tân Cương và các cuộc tranh chấp lãnh thổ hung hăng với các nước láng giềng.

Ngoại trưởng cho biết: “ĐCSTQ gần đây đã đệ trình một cuộc tranh chấp biên giới với Bhutan tại một cuộc họp của Cơ sở Môi trường Toàn cầu”.

Ông Pompeo liệt kê hàng loạt những mối tranh chấp của Trung Quốc với các quốc gia khác: “Từ các dãy núi của dãy Himalaya đến Vùng biển đặc quyền của Việt Nam, Quần đảo Senkaku, và xa hơn nữa, Bắc Kinh có cả một danh sách dài về tranh chấp lãnh thổ”.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi: “Thế giới không nên cho phép hành vi bắt nạt này diễn ra, cũng không nên cho phép nó tiếp diễn”.

Ngoại trưởng Pompeo cũng bình luận về cuộc xung đột biên giới chết người giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào ngày 15/6, đúng ngày sinh nhật Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình. “Người Trung Quốc đã có hành động cực kỳ hung hăng. Người Ấn Độ đã cố gắng hết sức để đáp trả điều đó”, ông Pompeo nói.

Theo Fox News, những bình luận của ông Pompeo phản ánh những căng thẳng đang diễn ra sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh, trong đó có đại dịch virus Vũ Hán, việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia với Hồng Kông và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới