Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBị Mỹ bác yêu sách ở Biển Đông, TQ lập tức ‘lấy...

Bị Mỹ bác yêu sách ở Biển Đông, TQ lập tức ‘lấy lòng’ Philippines

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 14/7 điện đàm với người đồng cấp Philippines, đưa ra nhiều hứa hẹn hợp tác chống COVID-19 và thúc đẩy quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin (trái) trong một cuộc gặp vào tháng 3.2019

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm trực tuyến với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin ngày 14/7.”Hai bên khẳng định, các vấn đề hàng hải gây tranh cãi không phải là vấn đề bao trùm trong mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc”,Bộ Ngoại giao Philippines cho hay.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Philippines diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ, được tổ chức ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố lập trường mới của Mỹ về Biển Đông rạng sáng 14/7. Theo đó ,Mỹ bác hầu hết yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Ngoại trưởng hai nước nhất trí “tiếp tục quản lý các vấn đề quan tâm và thúc đẩy trao đổi, hợp tác hàng hải một cách thân thiện”, trong khi đồng ý tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị đưa ra cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Philippines trong chống dịch COVID-19, đồng thời hứa tạo ra một “hành lang xanh” trong hàng hóa, giúp Philippines nhanh chóng nối lại các hoạt động sản xuất.

Đề cập đến vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng nhờ những nỗ lực chung của Trung Quốc và ASEAN, tình hình Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định..

Trước đó, nhân lễ kỷ niệm 4 năm ngày PCA ra phán quyết về Biển Đông 12/7/2016, Ngoại trưởng Philipines Teodoro Locsin kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết PCA, cho rằng phán quyết đã giải quyết một cách thuyết phục vấn đề quyền lịch sử và các quyền hàng hải tại Biển Đông dựa theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Một ngày sau đó (hôm 13/7), Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila kêu gọi Philippines “nỗ lực phối hợp với Trung Quốc để củng cố mối quan hệ song phương và giữ vững hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, cho rằng các cuộc đàm phán song phương là phương thức giải quyết tranh chấp của Bắc Kinh.

Sau tuyên bố Bộ Ngoại giao Mỹ bác hầu hết yêu sách phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng Washington đang “bóp méo sự thật” và phóng đại tình hình ở Biển Đông nhằm gây bất hòa giữa Trung Quốc và các nước khác.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc đã không đề cập đến thực tế rằng, yêu sách “Đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương đưa ra trên Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và đã bị Tòa Trọng tài Thường trực bác bỏ trong phán quyết năm 2016. Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố sẽ không thi hành phán quyết này.

RELATED ARTICLES

Tin mới