Tuesday, October 22, 2024
Trang chủQuân sựQuan chức Mỹ: Đóng lãnh sự quán TQ để cảnh báo Bắc...

Quan chức Mỹ: Đóng lãnh sự quán TQ để cảnh báo Bắc Kinh về hoạt động gián điệp

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/7 nói với hãng tin AFP rằng, Washington lệnh đóng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là thông điệp cảnh báo Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động đánh cắp bí mật khoa học và công nghệ của Mỹ.

(Ảnh thumbnail Youtube/ARIRANG NEWS)

“Đã đến lúc cần phải nói rằng, đã quá đủ rồi”, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói.

Vị quan chức này nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh đã “lạm dụng quyền tiếp cận tự do và công khai” vào xã hội Mỹ khi thúc đẩy các hoạt động thu thập trái phép tài sản sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.

“Việc đóng lãnh sự quán ở Houston là một minh chứng rõ ràng cho thấy chúng tôi rất nghiêm túc với vấn đề này”, ông nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính quyền Trump hôm 21/7 ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong vòng 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích động thái này nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Trung Quốc hôm 23/7 tuyên bố sẽ không đóng cửa lãnh sự quán tại Houston trước yêu cầu hạn chót của Mỹ là 4 giờ chiều 24/7 (4h sáng 25/7 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Mỹ đã phát hiện ra lãnh sự quán Trung Quốc đã gỡ quốc huy, hạ quốc kỳ và bảng tên, đồng thời cửa ngoài đã được khóa chặt. Các quan chức Mỹ đã tiếp quản cơ quan ngoại giao này.

Để trả đũa Washington, Bắc Kinh hôm 24/7 lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Theo hãng tin AFP, hôm nay (25/7), các nhân viên Mỹ đã đóng gói đồ đạc và gỡ bỏ phù hiệu.

RELATED ARTICLES

Tin mới