Thursday, March 28, 2024
Trang chủPháp luật biểnVăn bản pháp lý quốc tếViệt Nam - Campuchia ký hai văn kiện pháp lý về biên...

Việt Nam – Campuchia ký hai văn kiện pháp lý về biên giới

Lãnh đạo Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước và Nghị định thư sau khi hai nước hoàn thành 84% khối lượng công tác phân giới cắm mốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen sáng nay ký hai văn kiện pháp lý quan trọng tại Hà Nội, gồm Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985, Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa hai nước (gọi tắt là Hiệp ước bổ sung 2019) và Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia (gọi tắt là Nghị định thư phân giới cắm mốc). 

Sự kiện này diễn ra trong Hội nghị tổng kết công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2006-2019 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm Việt Nam chính thức của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cùng với các văn kiện pháp lý về biên giới đã ký trước đây, hai văn kiện Hiệp ước và Nghị định thư được ký hôm nay tạo thành khung pháp lý cho việc quản lý và phát triển đường biên giới Việt Nam – Campuchia, đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

“Lễ ký hôm nay là tuyên bố mạnh mẽ với khu vực và thế giới của hai quốc gia độc lập, có chủ quyền là Việt Nam và Campuchia về ý chí, quyết tâm hợp tác xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích của nhau, bình đẳng, cùng có lợi, vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân hai bên”, Thủ tướng Việt Nam nói. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia luôn là những điều thiêng liêng của mỗi dân tộc. Việc Việt Nam và Campuchia cùng nhau hợp tác hữu nghị phân định biên giới cho muôn đời sau có ý nghĩa sâu sắc và là trách nhiệm cao cả không chỉ với thế hệ các nhà lãnh đạo, mà còn của người dân hai bên.

Thủ tướng Việt Nam cho biết thực hiện các hiệp ước, hai nước đã hoạch định xong toàn bộ đường biên giới đất liền giữa hai bên, từ ngã ba biên giới Việt Nam – Campuchia – Lào đến bờ biển Hà Tiên – Kampot và đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Đây là thành quả quan trọng trong 36 năm hợp tác giải quyết vấn đề biên giới.

Theo Bộ Ngoại giao, từ năm 2006 tới nay, Việt Nam và Campuchia đã hoàn thành phân giới khoảng 1.045 km đường biên, xây dựng 2.047 cột mốc tại 1.553 vị trí.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đánh giá việc hai nước ký hai văn kiện hôm nay cho thấy quá trình giải quyết vấn đề biên giới đã đạt một bước tiến đáng tự hào.

“Nếu chúng ta không cố gắng chấm dứt vấn đề biên giới này, hai nước sẽ còn mâu thuẫn kéo dài những đời sau. Vấn đề này sẽ thành chủ đề tranh giành chính trị, không có sự phát triển, ổn định ở biên giới. Hai bên cần hợp tác để giúp thúc đẩy tăng trưởng, biến khu vực là trại mìn, bãi hoang trở thành nơi phát triển, vì sự ấm no của nhân dân”, ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lực lượng chức năng hai bên trong thời gian tới cần quản lý bảo vệ đường biên giới, cột mốc đã được ghi nhận và mô tả trong Nghị định thư phân giới cắm mốc. Hai nước sẽ tiếp tục thực hiện những phần còn lại để sớm hoàn thành việc phân giới trên toàn tuyến, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là các điều ước quốc tế có liên quan được ký kết.

RELATED ARTICLES

Tin mới