Friday, May 10, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKho lương thực dự trữ của TQ xuống cấp trầm trọng

Kho lương thực dự trữ của TQ xuống cấp trầm trọng

Vấn đề an ninh lương thực thực phẩm của Trung Quốc ngày càng bộc lộ nhiều dấu hiệu từ các kho lương kém chất lượng của nhà nước.

Một thương gia buôn ngũ cốc Trung Quốc đã mua 4.000 tấn ngô từ Trung tâm Ngũ cốc Đại An ở tỉnh Cát Lâm, và phát hiện thấy ngô được bao phủ bởi các vết sâu mọt, đồng thời thấy một số lượng lớn “côn trùng đen” đang bò trong nhà kho.

Vào tháng trước, tại Hắc Long Giang một lượng lớn lương thực do bị ngâm trong nước đã phát ra mùi chua và hôi thối, mùi cồn rượu, thậm chí có cả phế phẩm trộn lẫn với cát. Hôm 28/8 truyền thông Trung Quốc bất ngờ bùng nổ thông tin một thương gia buôn bán ngũ cốc đã mua 4.000 tấn ngô từ Trung tâm ngũ cốc Đại An, tỉnh Cát Lâm thì phát hiện trên hạt ngô đầy những lỗ sâu mọt và một lượng lớn bọ đen bò trong kho. Trước mắt, Trung tâm ngũ cốc cho biết họ đang phun thuốc trừ sâu để diệt côn trùng, “khoảng nửa tháng sau khi phun thuốc thì có thể xuất kho”.

Theo Tin tức Bắc Kinh, vào ngày 23/7, một số thương gia ngũ cốc đã thấy những thông tin đấu giá ngô tại kho ngũ cốc ở thị trấn Thiêu Oa thuộc Trung tâm ngũ cốc Đại An, tỉnh Cát Lâm. Giá khởi điểm của lô ngô này rất thấp, cuối cùng họ đã bán thành công 4.000 tấn ngô với mức giá 2.100 nhân dân tệ / tấn.

Nhưng đến ngày 16/8, khi người buôn ngũ cốc đến kho ngũ cốc để chất ngô lên xe. Họ phát hiện trên những hạt ngô này có dấu vết bị sâu mọt ăn và khi vào trong kho thì thấy nền nhà có đầy bọ đen. Thương gia đã trách mắng phía trung tâm ngũ cốc rằng số ngô này hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn quốc gia.

Theo báo cáo của Lu Media, Công ty TNHH trực thuộc trung tâm ngũ cốc Đại An xác nhận rằng, nhà kho đang phun thuốc diệt côn trùng, người phụ trách cho biết “sau khi phun thuốc khoảng nửa tháng thì có thể xuất kho”. Đồng thời nói rằng, thuốc trừ sâu không ảnh hưởng đến quá trình chế biến thứ cấp ngô thành thức ăn cho lợn, gà…

Tuy nhiên, người phụ trách cũng cho biết, trước mắt họ mới chỉ kiểm tra phần ngô trên bề mặt kho dự trữ lương thực với độ sâu khoảng 1m, còn ngô ở tầng sâu hơn vẫn chưa được kiểm tra đến nên không thể xác định rằng toàn bộ kho lương thực là không đủ tiêu chuẩn hay không.

Trước đó, vào ngày 12/7, một đoạn video đã được đăng tải trên Internet cho thấy, tại kho trữ lương Vinh Xương, thôn Đức Thắng, huyện Thanh Cương trực thuộc kho ngũ cốc Triệu Đông chi nhánh công ty trữ lương Hắc Long Giang có vấn đề về chất lượng, bề mặt ngũ cốc bị phồng mốc, lớp bên dưới thì đã lên men.

Trong video, một phụ nữ cho biết đã mua số lượng lớn ngô dự trữ với giá gần 2.000 nhân dân tệ / tấn. Trong quá trình này, nhân viên kho trữ lương đã gây khó dễ và đòi hỏi cô trả tiền hoa hồng, kết quả là số ngô bán cho cô lại là ngô có vấn đề, tỏa ra mùi khó chịu, mùi cồn rượu, thậm chí có cả cát lẫn với ngũ cốc bị hỏng.

Cô cũng cho biết, trước đó quản lý kho lương đã xúi giục, chỉ đạo công nhân dùng ngũ cốc tốt để che đi phần ngũ cốc kém chất lượng, quản lý kho lương cũng thừa nhận: “Nhà nước chính là làm cách như vậy, cô có bản lĩnh thì cứ đi kiện”.

Ngoài ra, trước đây, đã có lần xảy ra vụ cháy kho lương trước khi cấp trên đến kiểm tra. Ví dụ, vào tháng 5/2013, một đám cháy đã xảy ra tại kho trữ lương Lâm Điện trực thuộc chi nhánh trung tâm trữ lương Hắc Long Giang. Tổng cộng có 78 kho dự trữ ngũ cốc bị cháy, với trữ lượng 47 nghìn tấn.

Điều đáng chú ý là vụ hỏa hoạn bất ngờ này lại trùng hợp với thời điểm đoàn kiểm tra đầu tiên của chính quyền Trung Quốc vừa vào trung tâm trữ lương làm việc. Những người ngoài cuộc cho rằng sự tham nhũng và thiếu sót của hệ thống lưu trữ ngũ cốc của Trung Quốc có thể che giấu một cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Năm 2020, do ảnh hưởng của nhiều thảm họa như dịch bệnh, lũ lụt, châu chấu hoành hành, các tầng lớp xã hội lo ngại Trung Quốc sẽ xảy ra khủng hoảng lương thực. Phía chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần “bác bỏ tin đồn” để duy trì sự ổn định.

Ngày 11/8, ông Tập Cận Bình đã ban hành “chỉ thị quan trọng” để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm. Các chiến dịch chính trị chống lãng phí thực phẩm đã được phát động khắp cả nước, người ta không khỏi thắc mắc cuộc khủng hoảng lương thực của Trung Quốc rốt cuộc nghiêm trọng đến mức nào?

RELATED ARTICLES

Tin mới