Monday, September 30, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaÔng Tập lo ngại về vai trò của Đảng CSTQ

Ông Tập lo ngại về vai trò của Đảng CSTQ

Hành động của ông Tập Cận Bình mới đây được các chuyên gia phân tích là biểu hiện của sự lo sợ…

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 3/9, tại Đại lễ đường Bắc Kinh nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Nhật, ông Tập Cận Bình đã 5 lần nói câu “tuyệt nhiên không đáp ứng” đối với việc ngăn cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với người dân Trung Quốc. Sự việc đã gây náo động trên Internet, nhiều người dùng mạng Trung Quốc cũng đã để lại lời nhắn ngay sau bài phát biểu của ông Tập: “Tôi thay mặt tổ tiên mười tám đời hứa là sẽ đáp ứng“, “tôi đáp ứng, tuyệt nhiên đáp ứng…”.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, thái độ mạnh mẽ lần này của Tập Cận Bình để trói chặt ĐCSTQ và người dân Trung Quốc lại với nhau, là vì Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh sự tách biệt giữa chế độ ĐCSTQ và người dân Trung Quốc, biểu hiện này của Hoa Kỳ đã khiến Tập Cận Bình sợ hãi.

Tại hội nghị chuyên đề ngày hôm đó, Tập Cận Bình đã công khai nói lớn: “Bất kỳ ai và bất kỳ thế lực nào cố gắng bôi nhọ lịch sử của ĐCSTQ, xuyên tạc con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, tìm cách tách ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc, áp đặt ý chí lên Trung Quốc thông qua bắt nạt và phá hoại Trung Quốc, người dân Trung Quốc tuyệt nhiên sẽ không đáp ứng”.

Năm lần nói “tuyệt nhiên không đáp ứng” của ông Tập đã được lan truyền trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý lớn của mọi tầng lớp xã hội Trung Quốc. Trên Weibo, một số lượng lớn cư dân mạng đã để lại lời nhắn trên các tài khoản chính thức của China News Network và Global Times: “Tôi thay mặt tổ tiên 18 đời, đáp ứng”; “Ông có dám trưng cầu dân ý xem dân có đáp ứng hay không?”… nhưng những tin nhắn này đã bị xóa sau khi chỉ tồn tại được thời gian ngắn.

Luật sư nhân quyền Trần Quang Thành, người đã có bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ vài ngày trước, nói với Đài Á Châu Tự do rằng, với tư cách là một người được Tân Hoa xã công nhận là công dân Trung Quốc, “tôi có thể nói rõ: Tôi đáp ứng! Tôi nghĩ rằng người dân Trung Quốc nên được thế giới giải cứu khỏi ách thống trị của ĐCSTQ…

Ông Trần cho rằng: “Người dân Trung Quốc có đáp ứng hay không, hẳn là phải do người dân Trung Quốc nói. Nay ông thay người dân nói chuyện? Chẳng phải ông được người dân bầu chọn bằng phiếu bầu? Người dân Trung Quốc có quyền tự do phát biểu không?

Đối phó với chiến thuật của Hoa Kỳ?

Một số nhà phân tích đã chỉ ra rằng 5 lần “tuyệt nhiên không đáp ứng” của ông Tập là nhắm vào việc các chính trị gia Hoa Kỳ liên tục phân tách ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo gần đây trong bài phát biểu trước quốc hội Séc, một lần nữa chỉ trích ĐCSTQ đã bắt cóc người Trung Quốc, và thế giới tự do sẽ thắng thế. “Đảng này (ĐCSTQ) luôn đặt bản thân lên hàng đầu … ĐCSTQ đã hoàn toàn tách khỏi người dân Trung Quốc. Tin tốt là những người bảo vệ tự do trên toàn thế giới đã quyết định bảo vệ lý tưởng của họ, và quyết tâm của họ ngày càng tăng cao”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 18/7 cho biết “sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ không khiến các nhà lãnh đạo Mỹ lo lắng, nhưng sự trỗi dậy của Trung Quốc dưới sự cầm quyền của ĐCSTQ mới là điều đáng lo ngại”.

Khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đọc bài phát biểu về chính sách Trung Quốc vào tháng 10/2019, ông đã tuyên bố rằng “người dân Mỹ muốn người dân Trung Quốc có cuộc sống tốt hơn … mọi thứ cho thấy ĐCSTQ đã tách biệt với thế giới trong nhiều thập niên”.

Ngoài ra, tờ Thời báo New York gần đây đưa tin rằng Hoa Kỳ đang nghiên cứu việc cấm các đảng viên ĐCSTQ và người thân nhập cảnh vào Hoa Kỳ, có nghĩa là Hoa Kỳ đang hành động bằng cách phân biệt các đảng viên ĐCSTQ với người Trung Quốc. Soundofhope dẫn lời chuyên gia bình luận cho biết, Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm với sự phân biệt giữa ĐCSTQ và Trung Quốc, ĐCSTQ và người dân Trung Quốc.

Để đối phó với việc Hoa Kỳ tách ĐCSTQ khỏi người Trung Quốc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Hoa Xuân Oánh và Uông Văn Bân đã chỉ trích Hoa Kỳ xúi giục ly gián mối quan hệ của ĐCSTQ với người dân Trung Quốc.

Mặc dù Tập Cận Bình lần này không điểm danh tên Hoa Kỳ, nhưng việc ông dùng từ “người Trung Quốc” và khẳng định “tuyệt nhiên không đáp ứng”, được cho là một pha phản công đối với chiến lược nêu trên của Hoa Kỳ. Một số nhà quan sát chỉ ra rằng ĐCSTQ thường tự ràng buộc mình với nhân dân, ràng buộc một đảng và đất nước với nhau và kích động chủ nghĩa dân tộc. Đây là một phương pháp tẩy não nhất quán. Hoa Kỳ đã có một chiến lược rất thông minh để phân biệt Trung Quốc với người Trung Quốc.

Tập Cận Bình lo sợ?

Theo Dương Kiến Lợi, người sáng lập tổ chức nhân quyền “Lực lượng công dân”, ông Tập Cận Bình đã lớn tiếng vào thời điểm này là không tách nhân dân ra khỏi đảng, và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã tuyên bố rằng “nhân dân Trung Quốc là tường đồng vách sắt của ĐCSTQ” vào tuần trước. Điều này chứng tỏ rằng ĐCSTQ đang sợ tính bất hợp pháp của chế độ sẽ bị phơi bày.

Dương Kiến Lợi nói: “Giờ đây, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ hiểu rất rõ rằng ĐCSTQ đang bắt cóc người dân Trung Quốc, và theo một nghĩa nào đó thì ĐCSTQ là kẻ cướp. Chính vì lý do này mà lãnh đạo ĐCSTQ rất lo lắng”. “Tách rời hai bên (ĐCSTQ và người dân Trung Quốc) sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh của chế độ này”.

Hàn Liên Triều, một nhà hoạt động nhân quyền ở Hoa Kỳ cũng đã tweet rằng “5 lần ‘tuyệt nhiên không đáp ứng của Tập Cận Bình minh họa chính xác 5 sự thật mà ông ấy lo sợ, đặc biệt là chính sách của Hoa Kỳ nhằm phân biệt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc, làm cho kế sách bắt cóc 1,4 tỷ người của ông ta khó thành. ĐCSTQ không bền vững và ý thức hệ của nó dựa trên sự dối trá. Thế giới tự do sẽ thực hiện các biện pháp phân quyền từng bước một và người dân Trung Quốc cũng sẽ tuyệt nhiên không đáp ứng việc làm nô lệ nhiều đời cho ĐCSTQ”.

Chiến lược của Hoa Kỳ nhằm tách ĐCSTQ ra khỏi người dân Trung Quốc nhất định sẽ khiến nhiều người Trung Quốc suy nghĩ rộng hơn. Về vấn đề này, bà Thái Hà, cựu giáo sư của trường Đảng trung ương ĐCSTQ cũng rất ủng hộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, bà nói rằng chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã không hoàn toàn nhận ra sự lừa dối của ĐCSTQ trước đây. Họ đã mắc sai lầm trong nhận định của mình về một số vấn đề, nhưng sau khi sự việc bùng phát ở Vũ Hán, giới tinh hoa Mỹ đã thực sự nhìn rõ ĐCSTQ. “Vì vậy, đối với bài phát biểu của Pence, bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo, tôi rất ủng hộ. Tôi đặc biệt ủng hộ việc tách ĐCSTQ ra khỏi nhân dân Trung Quốc. Nếu không lật đổ chế độ chuyên quyền và chế độ toàn trị, nền dân chủ hiện đại của Trung Quốc sẽ không bao giờ có được. Và chính phủ Hoa Kỳ hiện tại, tôi nghĩ họ đã tương đối hiểu rồi, nhưng đừng dao động, không cần dao động”.

RELATED ARTICLES

Tin mới