Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ: TQ là kẻ ‘bắt nạt vô pháp’

Mỹ: TQ là kẻ ‘bắt nạt vô pháp’

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell hôm 17/9 bình luận rằng các động thái gần đây của chính quyền Trung Quốc trên thế giới không thể hiện quốc gia này là một thành viên có trách nhiệm, mà là một kẻ “bắt nạt vô pháp”.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell

Trong lời khai được chuẩn bị cho phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Stilwell cho biết Mỹ không yêu cầu các nước khác chọn phe phái, mà đề nghị họ đứng lên chống lại hành vi “ác ý” của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền cùng lợi ích kinh tế.

Trợ lý ngoại trưởng Stilwell nhận định đã có “những ví dụ đặc biệt nghiêm trọng về cách ứng xử của Bắc Kinh” trong vài tháng qua, trong đó có tình trạng bạo lực ở biên giới với Ấn Độ, các động thái “gây hấn” ở Biển Đông, xung quanh Đài Loan và các vùng biển mà Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản.

Vị quan chức Mỹ cũng đề cập tới việc Bắc Kinh bị cáo buộc “xóa sổ” văn hóa Mông Cổ và Tây Tạng, “tiếp tục chiến dịch đàn áp và cưỡng bức lao động” ở Tân Cương, cũng như việc áp đặt Luật An ninh Quốc gia “hà khắc” ở Hồng Kông.

“Đó không phải hành động của một thành viên có trách nhiệm của thế giới, mà là của một kẻ bắt nạt vô pháp”, ông Stilwell nhấn mạnh.

Thứ trưởng Stilwell cho biết Washington sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Đài Loan, và cung cấp vũ khí để hòn đảo có thể tự vệ.

Bình luận của ông Stilwell được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump tăng cường chỉ trích, gây sức ép lên Bắc Kinh trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, chính sách với Trung Quốc vẫn tiếp tục là ưu tiên của ông Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới