Wednesday, July 3, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaKinh hoàng về sự cấu kết Trung - Mỹ ở các tổ...

Kinh hoàng về sự cấu kết Trung – Mỹ ở các tổ chức xã hội

Trong khi cả hai chiến dịch Trump và Biden tăng cường nỗ lực để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi nhất trong nhiều thập kỷ, ba người phụ nữ Mỹ tên Laura Daniels, Jessi Young và Erin Brown cũng đang rất bận rộn đăng tải những bình luận chỉ trích về chính trị và xã hội Mỹ trên Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Ảnh minh họa:

Những người này đã tweet về việc xử lý sai đại dịch COVID-19 của chính quyền đương nhiệm. Họ đã đăng bài về sự bất công chủng tộc và họ đã chia sẻ quan điểm (không tốt) của họ về những vụ bê bối cá nhân và chính trị gây rắc rối cho Tổng thống Donald Trump.

Ba người phụ nữ này dường như giống với hàng triệu người Mỹ khác, lên mạng xã hội mỗi ngày để bày tỏ sự không hài lòng về tình hình nước Mỹ. Tuy nhiên, vẫn có những điều bất thường ở đây: Những thông điệp của những phụ nữ này đôi khi giống hệt những thông điệp khác trên Twitter và Facebook.

Cách xử lý của họ tương tự nhau và họ có xu hướng đưa ra những tuyên bố chung chung nhằm hạ thấp nước Mỹ và hệ thống dân chủ của Mỹ, thay vì đề cập đến các sự kiện cụ thể. Việc sử dụng ngôn ngữ của họ cũng cộc lốc, tục tĩu hoặc pha trộn những cách diễn đạt quen thuộc, ví như: “Người da đen không bao giờ là nô lệ! Hãy ngẩng cao đầu!” là một trong những dòng tweet bị cắt xén nhiều hơn của Jessi Young. 

Một điều nữa là: Thỉnh thoảng, một kiểu tiếng Trung lạc lõng sẽ lọt vào một trong những bài đăng của họ hoặc hàng trăm người khác giống như họ.

Phần cuối cùng đó đặc biệt kỳ quặc – đến mức bạn nghĩ rằng những người phụ nữ thực sự không phải là phụ nữ mà là những con rô bốt và những kẻ lừa đảo. Nó được các nhóm liên kết với Trung Quốc sử dụng trong một chiến dịch có hệ thống, nhằm gieo rắc chia rẽ và bất ổn ở Mỹ trước cuộc bầu cử năm 2020. 

Một phân tích trong mùa hè này về hàng nghìn bài đăng trên Twitter và Facebook như vậy của Trung tâm Chính sách Mạng Quốc tế thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc đã mô tả: chúng là một phần của chương trình “hoạt động không xác thực trên nhiều nền tảng, được thực hiện bởi các dư luận viên Trung Quốc, và nói chung là mục tiêu chính trị của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhằm bôi nhọ vị thế của Hoa Kỳ”.

Các tài khoản giả mạo chỉ là một ví dụ về hoạt động dường như được các nhóm liên kết với Trung Quốc tăng cường khi Ngày bầu cử đến gần.

Ví dụ, trong sáu tuần qua, cả Google và Microsoft đã báo cáo các cuộc tấn công mạng có liên quan đến Bắc Kinh nhằm vào các cá nhân trong các chiến dịch Biden và Trump. Tuy nhiên, phần lớn hoạt động xuất phát từ Trung Quốc không rõ ràng có lợi cho ứng cử viên này hơn ứng viên kia. Thay vào đó, nó có vẻ được thiết kế “để định hình môi trường chính sách ở Hoa Kỳ, gây áp lực lên các nhân vật chính trị mà họ coi là trái với lợi ích của Trung Quốc, đồng thời làm chệch hướng và chống lại những lời chỉ trích”, như William Evanina, giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia nói,

Các chuyên gia cho rằng hoạt động liên quan đến bầu cử chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch gây ảnh hưởng và can thiệp lớn hơn và sâu hơn của Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều năm — và là một mối đe dọa đáng lo ngại hơn về lâu dài. 

Các cuộc phỏng vấn với khoảng hai chục nhà phân tích, quan chức chính phủ và các chuyên gia Mỹ-Trung khác, trong khuôn khổ cuộc điều tra kéo dài 4 tháng của Newsweek. Kết quả cho thấy có vô số cách thức mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) và các thực thể khác liên kết với chính quyền Trung Quốc đang hoạt động. Nó thông qua nhiều kênh tại Mỹ ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương, để hỗ trợ điều kiện và kết nối để thúc đẩy các lợi ích và tham vọng chính trị và kinh tế của Bắc Kinh.

Những kênh này bao gồm các doanh nghiệp, trường đại học và các tổ chức tư vấn, các nhóm xã hội và văn hóa, các tổ chức cộng đồng người Trung Quốc. John Garnaut, một nhà phân tích chính trị Úc và chuyên gia về chính sách can thiệp của ĐCSTQ trên toàn cầu cho biết.

Cụ thể, Newsweek đã xác định được khoảng 600 nhóm như vậy ở Mỹ, tất cả đều liên lạc thường xuyên và được hướng dẫn bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây chỉ là một phiên bản quy mô lớn hơn của cách thức mà ĐCSTQ thực hiện ở các nước khác trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới