Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChuyển động dự án tổ hợp nhà máy điện và cảng nhập...

Chuyển động dự án tổ hợp nhà máy điện và cảng nhập LNG Hải Phòng

Công ty TNHH Exxon Mobil Energy Hải Phòng, UBND Thành phố Hải Phòng và Công ty Điện lực JERA Nhật Bản vừa ký kết bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác phát triển dự án tổ hợp điện khí LNG tiềm năng tại Hải Phòng. Bản ghi nhớ này sẽ giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận sơ bộ về phát triển thị trường, cũng như đề xuất dự án tại Hải Phòng (bao gồm một tổ hợp nhà máy điện và cảng nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng – LNG).

Tại lễ ký kết, Exxon Mobil, UBND Thành phố Hải Phòng và JERA đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác chặt chẽ và trao đổi chuyên môn để cùng nghiên cứu các cơ hội phát triển thị trường khí thiên nhiên bao gồm hạ tầng nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) và xây dựng các nhà máy nhiệt điện khí.

Trước đó, Exxon Mobil đã trình Chính phủ Việt Nam phương án phát triển dự án và đề xuất đưa dự án vào Quy hoạch điện VIII. Cùng với đó, Thành phố Hải Phòng đã kiến nghị về nhu cầu điện năng cùng với các địa điểm khả thi để xây dựng nhà máy điện và hạ tầng nhập khẩu LNG. Hồ sơ dự án đã được trình và đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Dự án Tổ hợp Nhà máy điện khí LNG dự kiến được đầu tư tại KCN Tiên Lãng 1, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng (công suất 4.500 MW) có tổng mức đầu tư khoảng 5,09 tỷ USD. Dự án sử dụng công nghệ tua bin khí hỗn hợp, chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: 3×750 MW đưa vào vận hành giai đoạn 2026 – 2027; giai đoạn 2: 3×750 MW đưa vào vận hành giai đoạn 2029 – 2030).

Kho cảng LNG của Tổ hợp này bao gồm kho cảng nổi, tồn trữ và tái hóa khí (FSRU) và đường ống dẫn khí trong giai đoạn 1, bổ sung thêm tàu FSU trong giai đoạn 2. Công suất cảng nhập là 6 triệu tấn/năm.

Việc đầu tư xây dựng các nhà máy điện khí LNG tại Hải Phòng sẽ góp phần đảm bảo đủ nguồn cung năng lượng cho Thành phố Hải Phòng cũng như khu vực miền Bắc, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn tới theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là giảm phát thải nhà kính, hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp lên hệ thống điện quốc gia khi nguồn điện sử dụng nhiên liệu than có xu hướng giảm dần.

RELATED ARTICLES

Tin mới