Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xây công trình "án ngữ" trên biển

TQ xây công trình “án ngữ” trên biển

Việc một công ty Trung Quốc tính xây dựng công trình ở vùng biển trước cửa ngõ Australia khiến nước này lo ngại an ninh quốc gia có thể bị ảnh hưởng.

News.com.au đưa tin, một công ty Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ với Papua New Guinea nhằm xây dựng một khu công nghiệp thủy sản đa chức năng toàn diện trị giá 200 triệu USD trên đảo Daru của eo biển Torres.

Đảo này là một trong số ít những khu vực tại eo biển Torres không nằm dưới quyền kiểm soát của Australia. Daru chỉ cách vài km so với biên giới biển của Australia và cách đất liền chưa đầy 200 km.

Việc Trung Quốc tính xây công trình ở Daru đã khiến giới chuyên gia về an ninh quốc gia và chính giới Australia lo ngại. Công trình này được cho là nằm trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và giới quan sát lo ngại nó có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng quan ngại các tàu cá do Trung Quốc quản lý – vốn từng bị cáo buộc nhiều lần gây nguy hiểm tới đa dạng sinh học ở các vùng biển – có thể di chuyển ở khu vực này và sử dụng cờ của Papua New Guinea.

Trong tháng qua, Ngoại trưởng Australia Marise Payne phát biểu trước Thượng viện nước này rằng lực lượng biên phòng đã “hiện diện liên tục” ở eo biển Torres, và làm việc với cơ quan thực thi pháp luật Papua New Guinea.

Bà Payne cho biết bà “kỳ vọng mọi ngư dân trong khu vực eo biển Torres tuân thủ theo luật lệ của Australia và Papua New Guinea, cũng như nghĩa vụ quốc tế”.

Tuy nhiên, một đại diện của Công đảng đối lập cáo buộc chính phủ Australia đã “phạm phải sai lầm” liên quan tới dự án của công ty Trung Quốc.  “Tại sao chính phủ của ông Scott Morrison lại không nhìn thấy những gì đang diễn ra?”, đại diện này đặt câu hỏi.

Công đảng cũng cáo buộc chính phủ không thực hiện lời hứa triển khai đội máy bay không người lái bảo vệ bờ biển Australia mà chỉ phụ thuộc vào đội “máy bay và tàu biển cũ kỹ”.

Thượng nghị sĩ độc lập Rex Patrick quan ngại rằng dự án Daru do Trung Quốc xây dựng có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng” cho an ninh quốc gia Australia.

 “Không có gì ngạc nhiên rằng sự hiện diện đó sẽ làm phức tạp tình hình an ninh của chúng ta và cung cấp thêm cho Trung Quốc chỗ đứng mới trong nỗ lực can thiệp vào Papua New Guinea”, ông Patrick cáo buộc.  

“Australia cần nói rõ với Papua New Guinea và đưa ra những đề xuất hỗ trợ nước bạn các dự án xây dựng thay thế. Trong kịch bản chính phủ không làm được như vậy, dựa vào xu hướng khai thác quá đà tài nguyên biển của đội tàu cá Trung Quốc, Australia cần một kế hoạch để bảo vệ hệ sinh thái biển ở eo biển Torres”, ông Patrick khuyến nghị.

RELATED ARTICLES

Tin mới