Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ lại bùng phát dịch Covid-19

TQ lại bùng phát dịch Covid-19

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã gia tăng mạnh nhiều nơi ở Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Liêu Ninh. Nhiều nhân viên ở tỉnh này đã bị lây nhiễm và nhiều cơ sở y tế đồng loạt bị đóng cửa. Cũng có thông tin rằng nhiều khu dân cư ở Thẩm Dương, thủ phủ của Liêu Ninh, đã bị phong tỏa.

Kể từ 23/12, hầu như ngày nào cũng có những ca bệnh mới được xác nhận ở Thẩm Dương. Một thành phố khác của Liêu Ninh là Đại Liên tình hình dịch bệnh cũng đang diễn biến xấu.

Theo các báo cáo chính thức, chỉ trong ngày 29/12, đã có 5 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận ở tỉnh Liêu Ninh, trong đó có 2 trường hợp ở Thẩm Dương và 3 trường hợp còn lại ở Đại Liên. Từ ngày 23 đến ngày 28/12, đã thêm có 13 ca nhiễm mới được ghi nhận ở Thẩm Dương. Tuy nhiên, một số người dân địa phương nói rằng số liệu lây nhiễm thực tế nhiều hơn con số được công bố.

Ngoài các trường hợp được thông báo chính thức nói trên, còn có ba nhân viên y tế: một là y tá của Bệnh viện Pukang, và hai là y tá nội của Phòng khám Xiushui cả hai đều được xác nhận nhiễm viêm virus Vũ Hán vào ngày 28/12. 

Theo báo cáo từ Ủy ban Y tế thành phố Thẩm Dương, ba nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đều có liên quan đến bệnh nhân Yin Moumou (trường hợp nặng) mới được phát hiện vào 23/12. Ngoài Phòng khám Xiushui, Yin Moumou đã từng đến Bệnh viện Thẩm Dương Pukang, Bệnh viện số 2 Thẩm Dương và Bệnh viện nhân dân số 4 Thẩm Dương để điều trị. Hiện tại, các cơ sở y tế này đã bị đóng cửa.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thẩm Dương, đã tiến hành truy tìm dịch tễ học của 31 người có liên hệ gần gũi trong khuôn viên phía bắc của Bệnh viện Thẩm Dương số 2 vào đêm ngày 28/12.

Ngày 29/12, cuộc họp báo giao ban công tác phòng chống dịch lần thứ 11 tại Thẩm Dương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 6.255 người tiếp xúc gần với ổ dịch, trong đó 2539 người có liên hệ gần gũi đều đã được được cách ly tập trung. Ngoài ra, 3.716 người có quan hệ thân thiết đều bị cách ly tại nhà.

Ngoài việc đóng cửa các cơ sở y tế nói trên ở Thẩm Dương, một số khu cộng đồng dân cư cũng đã tiến hành đóng cửa để quản lý bao gồm, Hongda Homes, China Resources Oak Bay Phase II, Jiyebai Garden Community, Chemical Community, và China Ocean City Constellation Community.

Một người dân địa phương không muốn nêu tên tiết lộ rằng, dịch bệnh ở Thẩm Dương rất nghiêm trọng: “Bây giờ họ bị hạn chế vào Thẩm Dương. Đa số họ là những người từ Hàn Quốc trở về và lây nhiễm ra cộng đồng. Hôm nay có thêm 3 trường hợp lây nhiễm là từ gia đình này sang gia đình khác”. 

Người dân này giận dữ bày tỏ rằng, các báo cáo chính thức của ĐCSTQ không phải là số liệu thực, các phóng viên chỉ báo cáo những gì ĐCSTQ cho phép. Ông nói rằng, giờ đây tất cả các quyền của người dân đã bị tước đoạt, chính những người dân thường đang bị hại. Cuộc sống của người dân thường quá khó khăn rồi. Ông cho rằng ĐCSTQ nên kết thúc. Ông còn nói: “Nếu thông tin minh bạch, sẽ không có nhiều trường hợp tử vong vì dịch bệnh như vậy”.

Ngoài tình hình không mấy khả quan về dịch bệnh ở các vùng nói trên, tình hình lây nhiễm ở các vùng khác của Trung Quốc cũng đang gia tăng. Theo các báo cáo chính thức, Bắc Kinh mới xác nhận thêm một ca nhiễm mới vào ngày 29 là một cậu bé 4 tuổi và một  trường hợp khác ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng.

RELATED ARTICLES

Tin mới