Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaCông bố nhiều thông tin về Covid-19 ở TQ

Công bố nhiều thông tin về Covid-19 ở TQ

Thông tin mà Trung Quốc tiết lộ với WHO là rất đáng ngờ. Người ta nghi ngờ rằng Covid-19 đã gây tử vong hơn 2,3 triệu người trên toàn thế giới, có thể đã lây lan ở TQ sớm hơn.

Cuộc khảo sát của WHO cho thấy thời điểm bùng phát Covid-19 đợt đầu tiên có thể sớm hơn hai tháng so với thời điểm Bắc Kinh thừa nhận.

Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xảy ra khi nào?

Bắc Kinh cho biết, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc xuất hiện các triệu chứng vào ngày 8/12/2019. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của WHO cho thấy 90 bệnh nhân có các triệu chứng tương tự vào đầu tháng 10 năm 2019, sớm hơn hai tháng so với thừa nhận của Bắc Kinh.

Các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng, trong hai tháng trước khi COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, khoảng 90 người ở miền Trung Trung Quốc đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự như Covid-19.

Nhóm điều tra đang thúc giục Bắc Kinh tiến hành kiểm tra thêm và xác định rằng vi rút đã lây lan sớm hơn những gì đã biết trước đây.

Các nhà điều tra chỉ ra rằng trong vài tháng qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm kháng thể trên khoảng 2/3 trong số 90 bệnh nhân và cho biết không tìm thấy dấu vết nhiễm virus.

Tuy nhiên, nhân viên của WHO điều tra nguồn gốc của đại dịch đã chỉ ra rằng việc thử nghiệm vào thời điểm này mới thực hiện thì thời gian đã bị trì hoãn và bất kỳ kháng thể nào có thể giảm xuống mức không thể phát hiện được.

Trong chuyến thăm của phái đoàn WHO, các nhà điều tra đã thu được khoảng 92 trường hợp tại 233 cơ sở y tế. Tất cả 92 bệnh nhân đều bị viêm phổi hoặc các triệu chứng khác tương tự như Covid-19.

Trong những tháng gần đây, các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm kháng thể trên những bệnh nhân này, khoảng 1/3 trong số họ đã tử vong hoặc từ chối tham gia, số còn lại đều âm tính trong các xét nghiệm huyết thanh kháng thể.

Tiến sĩ Emarek nói: “Các con số không quan trọng lắm. Điều quan trọng là chúng tôi thực sự không biết xét nghiệm huyết thanh học đáng tin cậy như thế nào để phát hiện kháng thể SARS-CoV-2 hơn một năm sau khi nhiễm bệnh”.

Một nhà nghiên cứu khác của WHO, nhà vi trùng học Fabian Leendertz, cho biết phát hiện kháng thể muộn như vậy có khả năng rất thấp.

Nhưng Marion Koopmans, một nhà virus học người Hà Lan trong nhóm WHO, chỉ ra rằng “theo kiến ​​thức của chúng tôi về huyết thanh học, ít nhất sẽ phát hiện được một số ít trường hợp dương tính sẽ được tìm thấy trong 92 trường hợp trên. Nồng độ kháng thể giảm dần theo thời gian, nhưng trong các trường hợp nhiễm trùng nặng, sự suy giảm này sẽ ít hơn.”

Nếu 90 trường hợp này có ca nhiễm Covid-19, nó có thể giúp giải thích tại sao các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi do Covid-19 xuất hiện ở Châu Âu và Hoa Kỳ sớm nhất vào tháng 11 và tháng 12 năm 2019.

Các trường hợp bị nghi ngờ ở châu Âu và Mỹ thậm chí còn sớm hơn so với trường hợp đầu tiên được chính thức công nhận ở Vũ Hán

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Ý đã tìm thấy bằng chứng về nhiễm trùng Covid-19 ở một cậu bé 4 tuổi ở khu vực Milan, người đã được điều trị các triệu chứng về đường hô hấp và nôn mửa vào ngày 30/11/2019.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một phần RNA hoàn toàn khớp với virus Covid-19.

Ngay từ tháng 12 năm 2019, cũng có thể có một số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ, vài tuần trước khi trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 1 năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khả năng nhiễm Covid-19 trong nhiều mẫu máu được bảo quản để nghiên cứu. Không rõ có bao nhiêu người đã bị nhiễm loại coronavirus mới. Các nhà nghiên cứu nói rằng mầm bệnh có nhiều khả năng lây lan ở nơi khác và được nhập khẩu vào Hoa Kỳ, hơn là có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Nhiều nhà khoa học tin rằng Covid-19 đã lưu hành một thời gian trước khi phát hiện đủ trường hợp ca bệnh ở Vũ Hán.

Vào mùa thu năm ngoái, một nghiên cứu mô hình được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona và Đại học California, San Diego (Hoa Hỳ) đã chỉ ra rằng, Covid-19 có thể tồn tại ở mức độ thấp ở Hồ Bắc sớm nhất là vào giữa tháng 10 năm 2019.

Maureen Miller, một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Columbia, cho biết: “Vấn đề này quá nhạy cảm về mặt chính trị, và sự lây lan của nó có thể lan rộng hơn nhiều so với những gì họ nghĩ. Bây giờ mới thực hiện việc xét nghiệm kháng thể là đã quá muộn”.

Nhóm điều tra của WHO đã kết thúc chuyến thăm 4 tuần tới Trung Quốc vào thứ Tư vừa qua. Nhà khoa học về an toàn thực phẩm Peter Ben Embarek cho biết nhóm điều tra cần nghiên cứu thêm.

Bước tiếp theo: Thử nghiệm nhiều mẫu máu hơn trên quy mô lớn hơn

Các thành viên của nhóm điều tra tuyên bố rằng họ đã yêu cầu Trung Quốc tiến hành các xét nghiệm quy mô hơn đối với các mẫu máu được thu thập vào khoảng tháng 11 năm 2019 để tìm bằng chứng về thời điểm lây lan đầu tiên của Covid-19.

Các nhà điều tra của WHO cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố rằng những mẫu này đã được lưu giữ trong bệnh viện hoặc ngân hàng máu, và họ vẫn chưa có giấy phép cần thiết để xét nghiệm những mẫu máu này.

Thông tin mà Trung Quốc tiết lộ với Tổ chức Y tế Thế giới là rất đáng ngờ. Người ta nghi ngờ rằng virus, đã gây tử vong hơn 2,3 triệu người trên toàn thế giới cho đến nay, có thể đã lây lan ở Trung Quốc vào đầu tháng 10 năm 2019; nếu nó được phát hiện ngay từ lần đầu tiên, sẽ hữu ích hơn trước khi đại dịch toàn cầu bùng phát.

Chuyên gia Lương Vạn Niên (Liang Wannian), người đứng đầu nhóm chuyên gia Covid-19 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm kháng thể trên mẫu máu và kiểm tra hồ sơ bệnh án của 233 bệnh viện và phòng khám, nhưng không tìm thấy bằng chứng về sự lan truyền virus ở khu vực Vũ Hán vào đầu tháng 12 năm 2019.

Ông cho biết, những tháng trước thời điểm này, tỷ lệ tử vong do viêm phổi hoặc các bệnh khác không có biến động bất thường, doanh thu bán thuốc ho, cảm cũng không có chỉ số bất thường.

Bắc Kinh đã nhiều lần cố gắng truyền đi thông điệp rằng dịch đã bắt đầu ở các nước khác và Trung Quốc đã thành công trong việc kiềm chế dịch ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại rằng có những dấu hiệu cho thấy virus Covid-19 đã lây lan ở các nước khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, vào nửa cuối năm 2019.

Ông Lương Vạn Niên cũng nói lại rằng các nghiên cứu chưa được công bố từ các quốc gia khác nhau đều chỉ ra rằng Covid-19 đã lây lan ở nước ngoài vài tuần trước khi nó được phát hiện ở Vũ Hán.

WHO: Giả thiết vi rút đến từ phòng thí nghiệm thực tế là cực kỳ thấp

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết vi rút không có khả năng lây nhiễm từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Thành viên ban hội thẩm Peter Daszak cho biết, WHO hiện đang hướng phần lớn sự chú ý sang Đông Nam Á, nơi đang điều tra chuỗi cung ứng các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Nhóm nghiên cứu của WHO cho biết vi rút này có khả năng lây lan từ dơi sang động vật khác, rồi sang người chứ không phải ra khỏi phòng thí nghiệm.

Họ cũng tin rằng vi rút có thể đã xâm nhập vào Trung Quốc từ một quốc gia khác, có thể thông qua các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu từ các khu vực khác (chẳng hạn như Đông Nam Á).

RELATED ARTICLES

Tin mới