Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPháp ngừng sử dụng khẩu trang KN95 của TQ

Pháp ngừng sử dụng khẩu trang KN95 của TQ

Gần đây, nhiều bệnh viện ở Pháp đã ngừng sử dụng khẩu trang KN95 do Trung Quốc đại lục sản xuất vì nó hầu như không vừa khít với mặt người dùng, 2/3 nhân viên y tế được hỏi đã dùng KN95 nhưng tình trạng nhiễm trùng cụm vẫn gia tăng trong bệnh viện.

Khẩu trang KN95

Kênh Điều tra Độc lập Mediapart của Pháp ngày 22/2 đã chỉ trích việc chính phủ tiếp tục cung cấp cho các bệnh viện những khẩu trang KN95 kém chất lượng được mua với giá cao từ Trung Quốc vào năm ngoái chỉ để giải quyết hàng tồn kho.

Đơn vị hướng dẫn sức khỏe cộng đồng của Pháp đã đình chỉ phân phát khẩu trang KN95.

Lepelletier, một giáo sư tại Trung tâm Y tế quận Nantes, nói với Mediapart rằng trung tâm đã quyết định gửi trả 100.000 khẩu trang KN95 về kho của Cơ quan Y tế Công cộng sau khi cho phép nhân viên y tế thử khẩu trang.

15 ngày sau khi nhận được một lô khẩu trang KN95 tại một bệnh viện công ở Hendaye, một thị trấn ven biển của Pháp, vào giữa tháng 1 năm nay, 20 nhân viên y tế đã được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi ở Vũ Hán. Vì vậy trong tháng 2, bệnh viện quyết định không sử dụng lô KN95 này vì bị biến dạng, lỏng lẻo.

Một đại diện của Tổ chức Đoàn kết và Y tế Công cộng (SUD-Santé) của bệnh viện cho biết ngay sau khi nó được mang vào: “Chúng tôi ngay lập tức cảm thấy khẩu trang này không khít với khuôn mặt”. Nhiều nhân viên y tế nói với phóng viên của Mediapart rằng chính phủ gửi khẩu trang KN95 hiệu quả kém xa khẩu trang y tế FFP2 tiêu chuẩn châu Âu.

Theo báo cáo, nhiều đơn vị hướng dẫn sức khỏe cộng đồng ở Pháp đã ngừng phát khẩu trang KN95.

Khảo sát: Sử dụng mặt nạ KN95 từ Trung Quốc, tình trạng nhiễm dịch cụm trong bệnh viện vẫn gia tăng

Được biết, Liên đoàn Hoạt động Phẫu thuật (Collectif Inter-Blocs, CIB) và Liên đoàn các Trung tâm Cấp cứu (Inter-Urgences, IU) của Pháp đã cùng ban hành một bảng câu hỏi quốc gia vào tháng Hai năm nay. Cuộc điều tra đặt ra câu hỏi liệu việc sử dụng khẩu trang KN95 ở Trung Quốc đại lục có thể liên quan đến sự lây nhiễm chùm virus viêm phổi Vũ Hán trong các bệnh viện hay không.

Trong số 447 phiếu điều tra nhận được, hơn 2/3 số nhân viên y tế cho biết đã sử dụng khẩu trang KN95. Mặc dù đã tuân thủ các quy định về phòng chống dịch nhưng bệnh viện vẫn xảy ra tình trạng nhiễm trùng cụm từ mùa xuân năm ngoái, và tình hình nhiễm trùng cụm vẫn tăng gấp đôi vào mùa đông.

Pháp bị ‘quả đắng‘

Được biết, vào ngày 17/3 năm ngoái, Bộ Y tế Công cộng (SPF) của Pháp đã đặt hàng với công ty BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ban đầu với hy vọng mua khẩu trang y tế FFP2 tiêu chuẩn châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của Mediapart phát hiện ra rằng Bộ Y tế chỉ yêu cầu khẩu trang “phù hợp với thông số kỹ thuật của Châu Âu” hoặc “phù hợp với thông số kỹ thuật tương đương KN95 của Trung Quốc” trong hợp đồng; Một tuần sau, hai bên đã trực tiếp sửa đổi hợp đồng và mặt nạ KN95 rõ ràng đã được yêu cầu.

Báo cáo cho biết từ góc độ đặc tính kỹ thuật, hiệu quả lọc của KN95 gần như tương đương với FFP2, nhưng mặt nạ KN95 mà Pháp nhận được có vừa khít với khuôn mặt là khá kém.

Grégory Chakir, người phát ngôn của Collectif Inter-Blocs (CIB), cho biết các nhân viên y tế trên toàn quốc đều gặp phải vấn đề tương tự khi sử dụng KN95: khẩu trang không thể phù hợp với bất kỳ hình dạng khuôn mặt nào. Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Bỉ hay Hà Lan.

Theo báo cáo của Ủy ban Điều tra Quản lý Dịch bệnh của Thượng viện, Bộ Y tế Pháp đã “buộc phải mua 203 triệu khẩu trang KN95 với giá cao” khi cần gấp 500 triệu khẩu trang FFP2 trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 năm ngoái.

Sau khi nhận ra vấn đề, Tây Ban Nha và các nước khác đã cấm khẩu trang KN95

Báo cáo của Mediapart chỉ trích chính phủ Pháp, rằng họ không nên cung cấp khẩu trang KN95 do Trung Quốc sản xuất cho các bệnh viện, đây là biểu hiện của sự vô trách nhiệm đối với nhân viên y tế.

Báo cáo nhắc nhở chính phủ rằng, giống như các quốc gia khác, bao gồm cả Tây Ban Nha, họ cần ngay lập tức khôi phục các thông số kỹ thuật của châu Âu sau khi có đủ nguồn cung khẩu trang. Tây Ban Nha đã cấm mua bán KN95 kể từ ngày 1/10 năm ngoái vì hiệu quả của nó thấp hơn so với khẩu trang FFP2 “phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu”.

Tuy nhiên, trong quá trình toàn cầu hóa, các chuỗi sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế ở châu Âu và Hoa Kỳ đã bị chuyển đến Trung Quốc với quy mô lớn, và chuỗi cung ứng công nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Vào đầu vụ dịch năm ngoái, trong khi che giấu dịch bệnh với cộng đồng quốc tế, Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua các đại sứ quán và lãnh sự quán của mình ở nước ngoài, đã sử dụng các công ty Hoa kiều, xí nghiệp trung ương, hiệp hội Hoa kiều và phòng thương mại để vơ vét nguồn cung cấp y tế từ các nước khác nhau và vận chuyển chúng về Trung Quốc để tích trữ. Ngoài ra, ĐCSTQ cũng phái một số lượng lớn đầu mối đi mua khẩu trang đạt tiêu chuẩn ở nước ngoài.

Virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã bùng phát trên toàn cầu, và các vật liệu phòng chống dịch như khẩu trang ở các quốc gia khác nhau đã trở nên cực kỳ khan hiếm vào thời điểm đó. Trong khi ĐCSTQ tích trữ các thiết bị bảo hộ như khẩu trang vơ vét được từ khắp nơi trên thế giới, nó cũng cấm các công ty dược phẩm nước ngoài tại Hoa lục xuất khẩu các nguyên liệu phòng chống dịch, và coi tất cả các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Hoa lục như thể sở hữu của riêng mình. Khẩu trang sau đó được bán với giá cao kèm các điều kiện chính trị.

Ngay sau đó, các quốc gia phát hiện ra rằng có những vấn đề nghiêm trọng về chất lượng đối với các sản phẩm từ Hoa lục. Tomi Lounema, Giám đốc điều hành của Cơ quan Cung cấp Khẩn cấp Quốc gia Phần Lan, đã phải từ chức vì mua 2 triệu khẩu trang phẫu thuật và 230.000 khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc đại lục vào ngày 10/4 năm ngoái, mà chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn của bệnh viện châu Âu.

Tuy nhiên, Phần Lan không phải là quốc gia duy nhất nhận được mặt nạ không đạt tiêu chuẩn của ĐCSTQ. Những chiếc khẩu trang do Trung Quốc sản xuất theo đặt hàng ở Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Bỉ và các nước khác không những không đạt tiêu chuẩn bệnh viện, mà một số khẩu trang vừa mở ra đã bị phát hiện có ruồi và vết bẩn, gây chú ý và bị thế giới lên án mạnh mẽ. Các quốc gia này đã yêu cầu trả lại hoặc từ chối nhận hàng, theo Sound of Hope.

RELATED ARTICLES

Tin mới