Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinĐại sứ Myanmar bất ngờ "cầu cứu" Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar bất ngờ “cầu cứu” Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc đề nghị cơ quan này hỗ trợ chống lại quân đội, khôi phục lại nền dân chủ sau cuộc đảo chính.

Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun

“Chúng tôi cần những hành động mạnh hơn nữa từ cộng đồng quốc tế để lập tức chấm dứt đảo chính quân sự, ngăn chặn tình trạng đàn áp người dân vô tội, và khôi phục quyền lực cho người dân, khôi phục nền dân chủ”, Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun kêu gọi tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 26/2.

Kết thúc bài phát biểu, đại sứ Kyaw đã nhận được tràng pháo tay ủng hộ từ các đại biểu của Liên Hợp Quốc. Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield ca ngợi phát biểu của đại sứ Kyaw là “dũng cảm”. “Mỹ tiếp tục lên án mạnh mẽ đảo chính ở Myanmar”, bà Linda nói và cho biết thêm Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Myanmar.

“Thế giới nên ca ngợi sự can đảm của Đại sứ Kyaw Moe Tun vì đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ như vậy đại diện cho người dân Myanmar, không phải cho chính quyền quân sự”, Akila Radhakrishnan, Chủ tịch Trung tâm tư pháp toàn cầu, bình luận. Vị quan chức này cũng nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế nên hoan nghênh sự can đảm đó bằng cách thực hiện lời kêu gọi của ông ấy về việc hành động dứt khoát, ngay lập tức để buộc quân đội Myanmar chịu trách nhiệm”.

Những lời kêu gọi của Đại sứ Kyaw đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar tiếp tục lan rộng ở quốc gia này bất chấp những cam kết và những cảnh báo của chính quyền quân sự.

Rạng sáng 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ hàng loạt quan chức của chính quyền dân sự và giành quyền kiểm soát đất nước với cáo buộc đảng cầm quyền giành chiến thắng nhờ gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020. Cuộc đảo chính đã vấp phải sự phản đối của dư luận cả trong nước và quốc tế. Nhiều nước, trong đó có Anh, Mỹ đã siết các lệnh trừng phạt với giới chức quân sự Myanmar.

RELATED ARTICLES

Tin mới