Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinKhả năng Mỹ đòi truất quyền tổ chức Olympic của TQ

Khả năng Mỹ đòi truất quyền tổ chức Olympic của TQ

Các nhà lập pháp Mỹ đang gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc rút Mỹ khỏi Olympics Mùa Đông Bắc Kinh năm 2022.

Guo Weimin, phát ngôn viên kỳ họp thứ 4 Ủy ban toàn quốc khóa 13 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp), ngày 3/3 phản ứng rằng những ý định chính trị hóa các sự kiện thể thao và làm xáo trộn, phá hoại Olympic Mùa Đông năm 2022 tại Bắc Kinh “là vô ích và chắc chắn thất bại”.

“Một số chính khách nước ngoài đã chính trị hóa thể thao với ý đồ làm xáo trộn và phá hoại công tác chuẩn bị tổ chức Olympic Mùa Đông Bắc Kinh và kêu gọi tẩy chay,” Guo nói.

“Những hành động này đi ngược tinh thần Olympic. Chúng tôi tin rằng các động thái của họ sẽ không có được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế và chắc chắn sẽ thất bại.”

Ông Guo Weimin cho biết công tác chuẩn bị Olympic và Paralympic Mùa Đông 2022 đang được xúc tiến suôn sẻ. Ông nói Trung Quốc tự tin rằng các nỗ lực sẽ được thực hiện để điều phối việc ngăn ngừa Covid-19, và các công tác chuẩn bị cho Olympic sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

Thông điệp của ông Guo được đưa ra trong cuộc họp báo trước thềm sự kiện chính trị thường niên quan trọng nhất trong năm của Trung Quốc – gồm kỳ họp của Chính hiệp (khai mạc ngày 4/3) và kỳ họp của Quốc hội (khai mạc ngày 5/3).

Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 20/2/2022, và Paralympic diễn ra từ ngày 4 đến 13/3/2022.

Đến thời điểm này, Bắc Kinh vẫn đang là địa điểm chính thức tổ chức Olympic 2022, song các nhà lập pháp Mỹ đang thúc giục chính quyền Tổng thống Biden cân nhắc việc tẩy chay sự kiện thể thao này do những cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền con người đối với người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương. Chính phủ Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Jen Psaki, hồi tuần trước để ngỏ khả năng tẩy chay Olympic 2022 tại Bắc Kinh khi nói rằng Washington “chưa có quyết định cuối cùng” về việc tham dự sự kiện.

Hai hạ nghị sĩ Cộng hòa Guy Reschenthaler và Michael Waltz thông báo trên Fox News hồi đầu tuần này rằng họ đã giới thiệu một nghị quyết tại Quốc hội Mỹ nhằm kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thay đổi địa điểm tổ chức Olympic Mùa Đông 2022. Nếu địa điểm không được thay đổi, nghị quyết này kêu gọi Mỹ dẫn dắt một phong trào tẩy chay quốc tế đối với Olympic do Trung Quốc đăng cai.

Đến nay, Quốc hội Canada đã thông qua kiến nghị kêu gọi không tổ chức Olympic Mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh, Quốc hội Australia đã tổ chức thảo luận về vấn đề này, trong khi Ngoại trưởng Anh tiết lộ các nghị sĩ nước này cũng kêu gọi hành động tương tự. Reschenthaler và Michael Waltz nói đã đến lúc Mỹ hành động.

Vào đầu tháng trước, một nhóm Thượng nghị sĩ Cộng hòa do hai nghị sĩ Todd Young và Rick Scott cũng giới thiệu một nghị quyết kêu gọi IOC chuyển Olympic Mùa Đông 2022 ra khỏi Trung Quốc và trao quyền đăng cai cho một nước khác, trừ khi Bắc Kinh giải quyết những vi phạm bị cáo buộc.

RELATED ARTICLES

Tin mới