Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCampuchia ngừng dùng Vắc xin TQ

Campuchia ngừng dùng Vắc xin TQ

Bộ Y tế Campuchia ngày 11/3 thông báo đình chỉ tiêm chủng mũi đầu tiên vaccine của hãng Sinopharm trên toàn quốc, trong khi 4 bệnh viện và 1 tỉnh đã thực hiện việc này.

Hoạt động tiêm chủng liều vaccine đầu tiên bằng loại vaccine của Oxford/AstraZeneca sẽ tiếp tục được thực hiện với nhóm đối tượng từ 60 tuổi trở lên.

Báo Khmer Times cho hay, tính đến hôm qua 11/3, bệnh viện Calmette, bệnh viện Preah Kossamak, bệnh viện Hữu nghị Khmer-Xô Viết, và bệnh viện Nhi Trung ương Campuchia đã ngưng tiêm chủng vaccine của Sinopharm cho người dân.

Tỉnh Sihanoukville đã đình chỉ việc tiêm chủng loại vaccine Trung Quốc từ ngày thứ Tư, 10/3.

Các địa phương khác sẽ bắt đầu tạm ngừng tiêm vaccine Sinopharm theo từng giai đoạn từ nay cho đến ngày 30/3. Thủ đô Phnom Penh, tỉnh Takeo và tỉnh Ratanakiri tạm dừng từ ngày 14/3, còn các tỉnh Banteay Meanchey và Oddar Meanchey từ ngày 30/3.

Trong khi đó, những người đã tiêm vaccine Sinopharm mũi đầu tiên và có lịch tiêm mũi thứ hai sẽ được thực hiện tiêm chủng theo đúng lịch trình, tại cùng địa điểm tiêm chủng lần đầu.

Fresh News dẫn thông cáo của Bộ Y tế Campuchia, nói rằng việc tạm ngừng tiêm vaccine Sinopharm là bởi số lượng vaccine còn lại có hạn và được bảo lưu cho những người sắp tiêm mũi thứ hai.

Hiện chưa có thông tin về thời điểm chính xác mà lô vaccine tiếp theo sẽ cập bến Campuchia, song Thủ tướng Hun Sen nói rằng lô vaccine gồm 400.000 liều của Sinopharm dự kiến được chuyển tới nước này trong tháng 5. Thông tin được ông Hun Sen đưa ra sau khi ông tiêm chủng mũi vaccine đầu tiên bằng vaccine AstraZeneca hôm 4/3.

“Nếu không có gì thay đổi, chúng ta sẽ có khoảng 4.2 liều vaccine dành cho hơn 2 triệu người trong nửa đầu năm nay,” Thủ tướng Campuchia cho biết. Ông nói COVAX Facility sẽ cung cấp đủ vaccine cho 20% dân số Campuchia, tương đương 6.4 triệu liều.

COVAX Facility là cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), UNICEF, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vaccine và các đối tác lập ra, bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả.

Theo báo cáo của COVAX đến ngày 2/3, Campuchia đã được phân bổ 1.104.000 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca, dự kiến bàn giao đến tháng 5 năm nay.

Phnom Penh cũng dự kiến mua vaccine từ Ấn Độ. Ông Hun Sen thông báo nước này còn cân nhắc mua vaccine từ các bên khác – gồm Mỹ và Nga.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin Nhật Bản sẽ cung cấp 41.5 triệu USD thông qua một tổ chức quốc tế dành cho 25 nước ở châu Á và các đảo quốc ở Thái Bình Dương, nhằm hỗ trợ xây dựng mạng lưới phân phối vaccine ngừa Covid-19.

Tính đến ngày 10/3 vừa qua, Campuchia đã tiêm chủng cho 114.211 thường dân và 139.879 quân nhân. Bộ Y tế Campuchia nhận được 300.000 liều vaccine Sinopharm và quân đội nhận 300.000 liều còn lại trong số 600.000 liều vaccine đầu tiên mà Trung Quốc viện trợ cho Campuchia, được chuyển tới Phnome Penh ngày 7/2. Do mỗi người cần được tiêm 2 liều, nguồn cung cấp vaccine ban đầu này sẽ đủ để tiêm cho 150.000 dân thường và 150.000 quân nhân.

324.000 liều vaccine của AstraZeneca mà Campuchia nhận được ngày 2/3 vừa qua đủ để cung cấp cho 162.000 người nữa.

Nhiều người đã đăng ký thành công lịch tiêm chủng trên ứng dụng KhmerVacc do chính phủ ban hành, nhưng cũng có nhiều người phàn nàn về tính năng của ứng dụng khi họ không nhận được thêm thông tin gì sau khi đã hoàn thành đặt lịch hẹn.

RELATED ARTICLES

Tin mới