Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTập Cận Bình vừa ăn cướp vừa la làng

Tập Cận Bình vừa ăn cướp vừa la làng

Tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông và vấn đề Đài Loan – Trung Quốc đang nóng lên từng ngày. Mỹ và nhiều nước buộc phải đưa tàu quân sự đến khu vực này nhằm đảm bảo tự do và an ninh hàng hải ở Thái Bình Dương.

Trước thực tế đó, Trung Quốc cho rằng các nước đang gây sức ép với Trung Quốc và làm cho tình hình trên biển thêm căng thẳng. Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đã dẫn lời ông Tập tại phiên thảo luận với đại diện các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc diễn ra ở Bắc Kinh ngày 9-3 đánh giá “Tình hình an ninh hiện nay với đất nước chúng ta phần lớn không ổn định và không chắc chắn”. Vì vậy, ông Tập yêu cầu: “Toàn quân đội phải phối hợp chặt chẽ giữa xây dựng năng lực và sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng ứng phó các tình hình phức tạp, khó khăn bất cứ lúc nào để bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các lợi ích an ninh, lợi ích phát triển, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ công cuộc phát triển một nhà nước hiện đại”.

Trước đó, ngày 6-3 ông Ngụy Phượng Hòa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng kêu gọi quân đội phải nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh an ninh quốc gia của Trung Quốc đang ở giai đoạn “nguy cơ cao”.

Phát biểu của ông Tập và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đang đổ lỗi cho Mỹ và các nước. Thực tế thì ai gây ra việc bất ổn về an ninh trên biển, và đe dọa chủ quyền của Trung Quốc. Đây là cách đổi trắng thay đen, vu cáo nước khác mà Bắc Kinh vẫn thường làm xưa nay.

Chủ quyền của Trung Quốc đã được luật pháp quốc tế thừa nhận thì không nước nào có ý xâm phạm hoặc đe dọa. Ngược lại, Trung Quốc là nước liên tục đi xâm phạm chủ quyền của các nước khác. Có 14 quốc gia láng giềng của Trung Quốc gây chiến tranh, xung đột về chủ quyền với 13 quốc gia. Hiện nay Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền ở vùng biên giới Himalaya với Ấn Độ. Trung Quốc ngang nhiên đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và nhiều đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Liên tục cho tàu quân sự, tàu hải cảnh xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam, Indonesia, Philipines, Nhật Bản. Trung Quốc ngang nhiên đưa ra bản đồ có đường chín đoạn, tuyên bố chủ quyền bất chấp luật pháp quốc tế tới hơn 80% diện tích Biển Đông. Khi các nước lên tiếng phản đối và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình thì Trung Quốc lại cho rằng các nước “đe dọa” chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc liên tục đưa tàu quân sự, tàu hải cảnh, tàu kiểm ngư xâm phạm chủ quyền trên biển của các nước, vô cớ tuyên bố tập trận trên vùng biển không thuộc Trung Quốc và bắt tàu thuyền các nước không đi vào khu vực họ tập trận. Các hành động xâm phạm chủ quyền của các nước đe dọa an ninh hàng hải trên tuyến đường biển quan trọng của Trung Quốc, buộc Mỹ và các nước phải đưa tàu quân sự đến khu vực này. Chính Trung Quốc gây ra tình hình mất an ninh trên Biển Đông và biển Hoa Đông, nhưng lại lu loa cho rằng các nước đang đe dọa an ninh của Trung Quốc.

Trước sức mạnh quân sự và sự và sự can thiệp đúng theo quy định, theo luật pháp của Mỹ, Nhật, Úc, Anh…đã làm cho bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đã phải thốt lên: “chúng ta cần phải nâng cao toàn diện hoạt động huấn luyện quân sự và mức độ sẵn sàng chiến đấu để tăng cường các năng lực chiến lược trước các đối thủ mạnh”.

Trung Quốc chắc chắn sẽ phải chịu thất bại nặng nề nếu họ tiếp tục gây hấn trước sức mạnh quân sự và sự đoàn kết của các nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới