Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaNga nói gì về khả năng liên minh quân sự với TQ

Nga nói gì về khả năng liên minh quân sự với TQ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây hé lộ dấu hiệu cho thấy nước này đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, nhưng lưu ý sẽ không có liên minh quân sự giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quế Lâm ngày 23.3

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga ngày 1.4, ông Lavrov cho hay hợp tác song phương Nga-Trung Quốc phát triển về cả về lượng lẫn chất.

Mặt khác, ông Lavrov nhấn mạnh sự tương tác chiến lược và mối quan hệ hợp tác nhiều mặt này không nhắm vào bất kỳ nước nào. Ông còn khẳng định Nga và Trung Quốc không cần một liên minh quân sự.

Phát biểu trên dường như phản ánh ý định của Nga tăng cường thắt chặt quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh các mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng căng thẳng và Moscow tìm cách tránh bị kéo vào cuộc đối đầu Mỹ-Trung, theo NHK.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn nói trên, Ngoại trưởng Nga Lavrov đề cập hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước của “Bộ tứ kim cương”, gồm có Nhật, Mỹ, Ấn Độ và Úc”. Ông Lavrov cho rằng hội nghị nhắm vào Trung Quốc. Ông cũng bày tỏ quan ngại rằng Nga có thể bị xem là một mục tiêu khác vì Nga không được mời dự hội nghị đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới