Monday, May 6, 2024
Trang chủĐiểm tinEU chuẩn bị dự án lớn đối phó Trung-Nga

EU chuẩn bị dự án lớn đối phó Trung-Nga

“Sáng kiến ​​Ba Biển” là dự án địa chính trị quan trọng bậc nhất mà nhiều người thậm chí còn chưa từng nghe đến.

Đây là nỗ lực của 12 quốc gia Liên minh châu Âu- EU (Áo, Bulgaria, Romania, Croatia, Slovenia, Slovakia, Hungary, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia) nhằm cập nhật các kênh vật lý và kỹ thuật số giữa Baltic, Adriatic và Biển Đen.

Dự án được xem là phản ứng tốt nhất của châu Âu đối với “Con đường tơ lụa mới” Trung – Nga và các “sự xâm lấn” khác của Moskva cũng như Bắc Kinh, chuyên gia Andreas Klute đã viết trong bài báo được đăng tải trên tờ Bloomberg của Mỹ.

Năm 2015, Croatia và Ba Lan đã đưa ra sáng kiến ​​này. Sau đó nó được hỗ trợ bởi các quốc gia hậu Xô Viết và Áo. Toàn bộ khu vực rộng lớn nói trên đang tụt hậu so với Tây Âu về trình độ phát triển và dự án nhằm khắc phục tình trạng này.

Các quốc gia tham gia chương trình hợp tác thiếu đường bộ và đường sắt, đường ống dẫn khí đốt, đường ống dẫn dầu, đường dây điện cũng như phương tiện liên lạc khác.

Trong thời kỳ Xô Viết, Moskva đã chăm sóc cơ sở hạ tầng từ Đông sang Tây để xe tăng và nguyên liệu năng lượng của Nga có thể được chuyển đến đúng nơi mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Dự án mới sẽ thay đổi tất cả những điều này. Ví dụ, Croatia và Ba Lan có ý định chuyển hướng LNG của Mỹ thông qua các đường ống mới.

Ở châu Âu, có một “bóng ma của nước Nga”, khi Moskva bao trùm châu lục này với các đường ống dẫn xuyên Biển Đen và Biển Baltic.

Ngoài việc xây dựng đường ống, dự án còn bao gồm việc ​​xây dựng đường bộ và đường sắt, cảng sông, cầu, đường truyền cáp quang, mạng viễn thông 5G và các cơ sở khác.

Tuy nhiên Trung Quốc với nỗ lực để có được vị thế của một siêu cường, đang thúc đẩy những chương trình quy mô lớn của mình, điều này công khai làm tổn hại nỗ lực của châu Âu.

Bắc Kinh có rất nhiều tiền và họ công khai sử dụng nó. Trên thực tế, Trung Quốc đang cố gắng lan rộng ảnh hưởng của mình ra khắp thế giới thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Lúc đầu EU nghi ngờ về Sáng kiến ​​Ba Biển, bởi vì các nước Tây Âu phải trả tiền cho mọi thứ, và bản thân dự án giống như một nỗ lực nhằm tập hợp Đông Âu chống lại Brussels.

Nhưng thực tế không phải vậy, dự án là một nỗ lực có tầm nhìn xa nhằm đảm bảo sự thịnh vượng của khu vực đồng thời chấm dứt sự “phụ thuộc” vào Liên bang Nga và sự “can thiệp” của Trung Quốc.

Với thực tế trên, Sáng kiến ​​Ba Biển là một ý tưởng tuyệt vời. Washington, Brussels, Berlin và các quốc gia phương Tây sẽ khác phải ủng hộ. Mỹ và EU đã hứa hẹn chi rất nhiều tiền, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa.

EU phải đảm bảo Hungary và các nước khác ngừng “ve vãn và tán tỉnh” Trung Quốc, tuyên bố trung thành với Brussels. Dự án sẽ trở thành yếu tố hòa giải lâu dài giữa Tây Âu và Đông châu Âu. Sau đó, EU sẽ trở thành thành trì mới của phương Tây rộng lớn hơn, chuyên gia Klute tóm tắt.

RELATED ARTICLES

Tin mới