Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiIsrael hai thế kỷ không bình yên

Israel hai thế kỷ không bình yên

Năm 1967 cuộc chiến tranh giữa các nước Arab và Israel với chiến thắng thuộc về Israel, Ai cập đã mất kiểm soát với bán đảo Sinai còn Syria mất cao nguyên Golan.

Sau đó Liên hợp quốc muốn có đàm phán để lập lại hòa bình trong khu vực. Tổng thống Ai cập cho rằng kiến tạo hòa bình mà không có chiến tranh thì không thể tạo thế cho Ai cập trong đàm phán. Ông tuyên bố rằng chỉ cần tiến vào Sinai 15mét thôi thì cục diện sẽ thay đổi.

Vì vậy năm 1973 Tổng thống Ai cập Sadad đã quyết định mở cuộc chiến tranh tổng lực vào Israel vừa để tạo thế trên bàn đàm phán vừa tìm lại sự ủng hộ và viện trợ của các nước Ả rập và có thể yêu cầu các nước Ả rập dùng dầu mỏ để mặc cả với Mỹ và các nước phương Tây. Ai cập muốn Syria cùng Ai cập tấn công Israel. Tổng thống Syria lúc đó cũng rất muốn lấy lại cao nguyên Golan và ngăn chặn sự trỗi dậy của Israel. Vì sau cuộc chiến năm 1967, quân đội Israel (IDF) được coi là quân đội bất khả chiến bại có đủ khả năng uy hiếp tất cả các nước Ả rập.

Ai cập và Syria lúc đó được Liên xô ủng hộ về trang bị vũ khí như máy bay, xe tăng, tên lửa chống tăng. Máy bay có MIG 21-23, SU7 – 20, xe tăng có T55 và T62. Theo kế hoạch, Ai cập sẽ tấn công bán đảo Sinai, còn Syria sẽ tấn công ở cao nguyên Golan.

Ngày 6 tháng 10 năm 1973 Ai cập và Syria bất ngờ tấn công Israel. Ai cập đã dùng 2000 khẩu pháo và hỏa tiễn, 900 xe tăng và 222 máy bay để mở cuộc tiến công, Syria cũng dùng lực lượng lớn máy bay và xe tăng của Liên xô tương tự như của Ai cập.

Do bị bất ngờ lên lúc đầu Israel bị tổn thất nặng nề. Các máy bay của Ai cập và Syria đã tấn công tất cả các mục tiêu trên đất nước Israel. Ở Sinai pháo binh Ai cập đã san phẳng thành trì bằng cát cao tới 20 mét do Israel xây dựng trong nhiều năm. Trong 4 ngày tấn công đầu tiên quân Ai cập đã tiến sâu vào Sinai 15km, phá hủy của Israel 40 máy bay và 500 xe tăng. Trước thực tế đó, Tổng thống Mỹ cho rằng nếu quân đội Israel thua Ai cập với vũ khí của Liên xô thì cục diện địa chính trị sẽ thay đổi. Mỹ lập tức viện trợ cho Israel 2,2 tỷ USD vũ khí trang bị. Mỹ thiết lập cầu hàng không lập tức vận chuyển cho Israel 20.000 tấn vũ khí, số còn lại vận chuyển bằng đường biển. Quân Syria tấn công cao nguyên Golan ở phía Bắc và phía Nam với 2 sư đoàn bộ binh và 1 sư đoàn xe tăng. Ở hướng Bắc, 200 xe tăng của Syria đã tấn công xé nát xe tăng của Israel.

Sau thất bại do bị tấn công bất ngờ, với sự viện trợ của Mỹ, Israel đã tổ chức phản công mãnh liệt đẩy quân Ai cập khỏi Sirai và quân Syria khỏi Golan, quân Israel đã tiến sau vào lãnh thổ Syria. Trước thực tế đó, Ai cập và Syria muốn đàm phán để dừng cuộc chiến. Dưới sự sắp đặt của Mỹ và Liên xô đàm phán đã được thực hiện và chiến tranh đã chấm dứt. Đây là cuộc chiến đẫm máu nhất và cuộc chiến bằng xe tăng lớn nhất ở khu vực này. Ai cập và Syria mất 60.000 quân và 2.000 xe tăng.

Từ thế kỷ XX đến thế kỷ XXI tình hình ở Sirai chưa bao giờ được yên ả, sự đối đầu giữa các nước Arab và Israel tuy có lắng dịu nhưng chưa thể bình yên.

Trong những ngày qua thế giới lại chứng kiến cuộc chiến giữa Israel và Hamat. Israel lại chứng minh sự vượt trội về sức mạnh về vũ khí hiện đại. Liên hợp quốc lại một lần nữa vất vả và lo ngại cuộc chiến ở khu vực này, nhưng lần này thực sự chưa tìm ra giải pháp làm ngưng lại cuộc chiến căng thẳng đang diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới