Saturday, September 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhóm người TQ đến Việt Nam để lừa đảo

Nhóm người TQ đến Việt Nam để lừa đảo

Một hình thức lừa đảo mới phức tạp qua việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngày 20.5 công an T.P Hồ Chí Minh phát hiện một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam,có dấu hiệu lừa đảo bằng cách kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên mạng internet.

3 nghi can người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị tình nghi hoạt động lừa đảo.

Theo thượng tá Võ Chiến Thắng – Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an TP. HCM trước đó qua công tác nghiệp vụ phối hợp với công an huyện Nhà Bè phát hiện tại căn biệt thự thuộc xã Phước Khiển, huyện Nhà Bè có 3 người đàn ông có quốc tịch Trung Quốc là: Lin ZheShi, Lin HangZhou và Gao Cide và một cô gái người Việt Nam tên Chu Thị Kiều Mi.

Kiểm tra tại chỗ, công an TP HCM phát hiện nhiều máy tính xách tay, điện thoại di động. Khai thác những dữ liệu trong máy tính thể hiện nhóm người Trung Quốc này đang hoạt động tại một trang web môi giới chứng khoán, kêu gọi đầu tư, tiền ảo.

Qua đấu tranh các đối tượng cho biết được một người Trung Quốc tên Lin JieNeng tổ chức đón và bố trí chỗ ở khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ biên giới phía Bắc ngày 21/3 với mục đích tìm việc làm, sau đó Lin JieNeng sắp xếp đưa đón bằng ô tô vào T.P HCM và cư trú ở căn biệt thự trên từ ngày 25/4/2021 cho đến khi bị phát hiện.

Đối tượng Lin ZheShi khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực ký hiệu DN1 do Công ty TNHH Du lịch Mặt trời đỏ (có trụ sở tại cao ốc Everrich, phường 15, quận 11) bảo lãnh, tuy nhiên, Lin ZheShi không làm việc với bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào tại Việt Nam. Còn Lin Hangzhou thừa nhận đã nhập cảnh trái phép qua đường bộ biên giới phía Bắc thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) ngày 21/3. Tương tự Gao Cide khai nhận đã cùng Dong Haiqun nhập cảnh vào Việt Nam từ biên giới phía Bắc (thuộc tỉnh Quảng Tây) ngày 25/4. Sau đó, Gao Cide và Dong Haiqun cùng một người Trung Quốc khác được chở bằng xe ôtô 4 chỗ vào TP Hồ Chí Minh. Sau khi đến địa điểm trên, Gao Cide và Dong Haiqun ở tại hai phòng khác nhau. Ngày 28/4 Gao Cide bỏ trốn khỏi căn biệt thự trên bị Công an HCM phát hiện và đưa đi tập trung cách ly tại huyện Nhà Bè

Làm việc với chủ căn biệt thự cho thuê là bà Lê Thị Luyến, bà cho biết đã ký hợp đồng cho thuê căn nhà trên vào ngày 6/4/2021 với Đới Thị Thùy Vi (SN 2000, thường trú Dầu Tiếng, Bình Dương). Bà Luyến sau khi biết được sự việc đã liên lạc với Vi và yêu cầu Vi đến làm việc với cơ quan Công an. Vào lúc 23h cùng ngày, Đới Thùy Vi đã đến làm việc và trình bày do có quan hệ yêu đương với Lin Jieneng nên đã đứng ra thuê căn nhà trên để ở cùng Lin Jieneng. Tiền thuê nhà và mọi chi phí khác đều do Lin Jieneng đưa cho Vi chi trả.

Trong khoảng từ ngày 15/4/2021 đến ngày 30/4/2021, lần lượt Lin Zheshi, Chu Thị Kiều Mi, Lin Hangzhou, Gao Cide và Dong Haiqun đã đến căn nhà trên để ở. Theo lời Lin Jieneng nói với Vi, thì số người trên chỉ ở tạm một thời gian nên không cần khai báo tạm trú.

Chu Thị Kiều Mi khai nhận đến căn nhà trên do có quen biết với Vi và được thuê để làm phiên dịch, không tham gia vào hoạt động của những người trên.

Tổng hợp thông tin từ lời khai của các đối tượng và các chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an HCM nhận định Lin Jieneng có khả năng là đối tượng cầm đầu trong việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích sử dụng người Trung Quốc trong việc hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên trang mạng. Đây là hình thức lừa đảo mới đang phổ biến trong thời gian gần đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới