Tuesday, May 7, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan sẵn sàng "tay bo" với TQ

Đài Loan sẵn sàng “tay bo” với TQ

Chuyên gia Tô Tử Vân cho hay, Đài Loan sẽ xây dựng mạng lưới sát thương, khiến đối phương bỏ mạng khi đảo này mua loạt tên lửa từ Mỹ.

Ảnh minh họa

Tờ China Times (Đài Loan) ngày 3/6 đưa tin, trong cuộc phỏng vấn vào ngày 2/6, ông Tô Tử Vân, Trưởng phòng Nghiên cứu Chiến lược và Nguồn lực Phòng vệ thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Phòng vệ kiêm chuyên gia quân sự nổi tiếng Đài Loan cho biết, Đài Bắc đã mua 400 tên lửa chống tăng Javelin và 1.700 tên lửa chống tăng TOW 2B từ Mỹ vào năm 2019.

Theo báo Đài, có nhiều ý kiến cho rằng, động thái này chứng tỏ Đài Loan muốn tiến hành “đại chiến xe tăng” nhưng ông Tô chỉ ra, Đài Loan đang sử dụng hình thức “dùng lục quân khắc chế hải quân”.

Ông Tô nhấn mạnh, Đài Loan đã bắt đầu thực hiện chiến thuật “dùng lục quân khắc chế hải quân” ngay từ những năm 1990. Người đứng đầu Lục quân Đài Loan lúc đó là Chu Khải Sinh đã đề xuất phân bổ tên lửa chống hạm cho các đơn vị pháo binh của Lục quân, trong khi quân đội Mỹ đến tận năm 2019 mới bắt đầu trang bị tên lửa chống hạm cho Thủy quân lục chiến.

“Rõ ràng, Đài Loan đã đi trước quân đội Mỹ 25 năm về chiến thuật này”, chuyên gia Đài Loan nhận định.

Ông này cũng cho hay, việc mua một loạt tên lửa giúp Đài Loan tạo thành “mạng lưới sát thương” và đường ngấn nước thủy triều thấp, đường ngấn nước thủy triều cao… cách bờ biển 5 km sẽ trở thành “không gian bỏ mạng” khi đối phương đổ bộ.

“Đội quân đổ bộ sẽ hứng chịu đòn đạn tấn công chính xác của tên lửa AGM-114 Hellfire, tên lửa TOW và tên lửa Javelin, rồi chạm trán với dàn pháo chính của xe tăng, hỏa lực chính xác của CM-32 cách đất liền 200m”, ông Tô nói.

Chuyên gia Đài Loan nhận định, dựa trên mật độ hỏa lực này, một tiểu đoàn liên hợp hoàn chỉnh của Đài Loan ít nhất có thể ngăn chặn một lữ đoàn đổ bộ liên hợp của quân đội Trung Quốc (PLA) trong điều kiện phòng không được đảm bảo.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, phát biểu của ông Tô có phần thái quá khi chưa suy xét về thực tế của cơ quan phòng vệ Đài Loan và việc dùng một tiểu đoàn để chặn một lữ đoàn của PLA khó khăn không kém việc dùng “hai quả tên lửa để làm nổ tung đập Tam Hiệp” như phát biểu trước đây của ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới