Monday, May 6, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHàng không Việt Nam xin nới lỏng với hành khách đã tiêm...

Hàng không Việt Nam xin nới lỏng với hành khách đã tiêm vaccine Covid- 19

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba) đề xuất với Chính phủ Việt Nam xin nới lỏng việc hạn chế đi lại, mở lại đường bay thương mại quốc tế đối với những hành khách trong và ngoài nước đã tiêm vaccine Covid-19.

Theo thông tin của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nhà nước hỗ trợ các hãng hàng không và đưa ra một số giải pháp khẩn cấp, nhằm mở rộng và thực hiện trương trình hỗ trợ tín dụng cho các hãng hàng không chịu tác động của dịch Covid-19.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký VABA cho biết, trong năm 2021 Việt Nam bùng phát dịch đợt 3,4 vào thời điểm tết Nguyên đán và hè khiến doanh thu giảm 90% so với cùng ký năm ngoái. Trong khi các hãng hàng không phải chi hơn 100 tỉ/ ngày khiến các hãng cạn kiệt, khó có cơ hội tiếp cận vốn vay. Chính sách hỗ trợ của chính phủ Việt Nam cho các hãng hàng không còn thiếu và chậm triển khai.

Trong năm 2020 doanh thu của các hãng hàng không tại Việt Nam giảm 60%. Trước đó, năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực tiếp và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng. Theo tính toán tổng nợ ngắn hạn, nợ đến hạn cần phải thanh toán của Vietnam airlines, Vietjet, Bambo airways lên tới 36.000 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam airlines là 20.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam vượt qua khó khăn. VABA kiến nghị Chính phủ Việt Nam đưa ra phương án nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những hành khách đã được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19. Sớm có kế hoạch khai thác những đường bay quốc tế trở lại.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã có văn bản gửi các Bộ, ban, ngành nghiên cứu và áp dụng Hộ chiếu Vaccine đón khách quốc tế đến với Phú Quốc (hòn đảo lớn nhất Việt Nam) và báo cáo kế hoạch trong tháng 7.

Bên cạnh giải pháp nới lỏng đi lại với khách nội địa và quốc tế đã tiêm vắc-xin COVID-19, VABA cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tín dụng theo diện tái cấp vốn với các hãng hàng không tư nhân để hỗ trợ thanh khoản cho các hãng hàng không. Gói vay trị giá khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng, theo diện tái cấp vốn, thời hạn vay 12 tháng và tự động gia hạn 2 lần theo tình hình thị trường, thị phần và đóng góp của từng hãng hàng không. Ngoài ra hiệp hội trên cũng kiến nghị Chính phủ Việt Nam cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%/năm, thời hạn vay từ 3-5 năm để duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển; giảm 2% lãi suất các gói tín dụng doanh nghiệp đang vay; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới tháng 6/2022; giảm phí, lệ phí, giá các dịch vụ hàng không…

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam nhận định: Việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế như thường lệ là rất cấp bách. Đồng thời, kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine đối với khách nhập cảnh. Việc tiêm vaccine có thể phòng chống dịch bệnh về lâu dài tuy nhiên để khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ một cách nhanh chóng, cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc đã có xét nghiệm âm tính. Sử dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế. ngoài ra việc sử dụng dữ liệu điện tử sẽ hạn chế việc làm giả.

RELATED ARTICLES

Tin mới