Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiAmazon ngăn cản tham vọng của Bắc Kinh

Amazon ngăn cản tham vọng của Bắc Kinh

Trong nửa đầu năm nay, Amazon.com đã đóng cửa 340 cửa hàng trực tuyến do một trong những nhà bán lẻ lớn nhất ở Trung Quốc điều hành.

Amazon đã có động thái trừng phạt nhằm vào các cửa hàng do Công ty Công nghệ Youkeshu Thâm Quyến điều hành với cáo buộc các cửa hàng này vi phạm các quy định của Amazon, tuy nhiên không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Theo công ty mẹ của Youkeshe là Tiza, các cửa hàng bị Amazon cấm hoạt động hoặc tạm thời đóng băng chiếm tới 30% số cửa hàng bán lẻ của Youkeshu trên nền tảng này. Nó cho biết hơn 130 triệu nhân dân tệ (20,08 triệu đô la Mỹ) trong quỹ của Youkeshu đã bị đóng băng và ước tính doanh thu nửa đầu năm nay của nhà bán lẻ sẽ giảm từ 40 đến 60%.

Amazon trừng phạt các công ty Trung Quốc

Tiza cho biết rằng “các quy tắc trên các nền tảng thương mại điện tử đang được thắt chặt, do vi phạm quyền và thao túng giá tiếp tục gia tăng”.

Trường hợp của Youkeshu là đòn giáng mới nhất đối với cộng đồng buôn bán “sản phẩm Trung Quốc bán trên nền tảng Amazon”. Trong số đó, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc đã đổ xô đến nền tảng thương mại của Mỹ trong nỗ lực tiếp cận khách hàng quốc tế.

“Amazon có thể tạm ngừng bán hàng hoặc đóng băng quỹ của các cửa hàng vì bán các sản phẩm có rủi ro về sở hữu trí tuệ và vì khiếu nại của khách hàng”, Tiza cho biết. Công ty này cho biết hơn 130 triệu nhân dân tệ (khoảng 20 triệu USD) trong quỹ của Youkeshu đã bị Amazon phong tỏa.

Youkeshu cũng điều hành các cửa hàng trên các trang web khác bao gồm eBay, Wish và AliExpress, nhưng hiện tại công ty đang tập trung vào Amazon với “một tầm nhìn chiến lược” cho nền tảng này. AliExpress là một dịch vụ bán lẻ trực tuyến của Alibaba Group Holding, công ty sở hữu tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP).

Youkeshu có tổng cộng 1.135 cửa hàng trực tuyến trên Amazon vào năm 2020, đạt doanh thu 1,5 tỷ nhân dân tệ cùng năm đó – theo một hồ sơ do Tiza gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào tháng 6.

Youkeshu đã tham gia vào nền thương mại điện tử xuyên biên giới từ năm 2008, bán nhiều loại sản phẩm bao gồm các thiết bị điện tử, đồ chơi và thiết bị ngoài trời trên các nền tảng trực tuyến khác nhau.

Động thái của Amazon nhằm vào Youkeshu diễn ra cùng lúc với thời điểm nhà cung cấp tiện ích Choetech, do Công ty Công nghệ DAK Thâm Quyến điều hành, biến mất khỏi nền tảng này.

Khi các công ty Trung Quốc đổ xô lên sàn thương mại Amazon, nhiều công ty đã dùng các phương pháp “không lành mạnh” vốn rất phổ biến trong thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc. Những hành động này bao gồm việc tạo ra các đánh giá giả mạo và thổi phồng số lượng bán hàng.

Nhiều thương hiệu bị cấm

Vào tháng 6, Amazon đã cấm ba thương hiệu thuộc công ty điện tử Sunvalley Group có trụ sở tại Thâm Quyến – bao gồm công ty RAVPower, tai nghe Taotronics và máy ảnh VAVA – vì cung cấp thẻ quà tặng cho những khách hàng sẵn sàng viết đánh giá tích cực về việc mua hàng của họ.

Vài tuần trước đó, Amazon đã chặn sản phẩm từ các nhà cung cấp thiết bị điện tử Aukey và Mpow. Một phát ngôn viên của Amazon cho biết vào thời điểm đó rằng công ty không bình luận về các trường hợp riêng lẻ, nhưng họ có các hệ thống để phát hiện “hành vi đáng ngờ” và thực hiện các hành động kịp thời.

Amazon cho biết trong một tuyên bố vào giữa tháng 6: “Để giúp giành được sự tin tưởng của khách hàng, chúng tôi dành nguồn lực đáng kể để ngăn chặn các đánh giá giả mạo hoặc đánh giá để được nhận thưởng xuất hiện trong cửa hàng của chúng tôi.”

“Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã tiếp tục phát minh, triển khai và liên tục cải tiến công nghệ tinh vi được hỗ trợ bởi AI, kết hợp với các nhà điều tra chuyên nghiệp về con người để chủ động ngăn chặn các đánh giá giả mạo từng bị phát hiện trong cửa hàng của chúng tôi.”

Amazon đã nỗ lực trong nhiều năm để chống lại các thao túng đánh giá, cấm các “đánh giá được trả thưởng” kể từ năm 2016, bao gồm việc cửa hàng nhờ người thân để lại đánh giá tích cực hoặc trao thưởng để người dùng viết các đánh giá tích cực.

Vào năm 2020, Amazon đã xóa hơn 200 triệu bài đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo trước khi chúng được khách hàng nhìn thấy và 99% các bài đánh giá giả mạo được phát hiện bởi chính công ty này.

Bắc Kinh đã và đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới như một mô hình mới để thúc đẩy hoạt động ngoại thương, với các chính sách hỗ trợ bao gồm hệ thống thông quan nhanh hơn.

RELATED ARTICLES

102 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới