Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiên Hợp Quốc phản ứng về thái độ bất hợp tác của...

Liên Hợp Quốc phản ứng về thái độ bất hợp tác của TQ

Liên hợp quốc kêu gọi Trung Quốc hợp tác toàn diện với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong điều tra nguồn gốc Covid-19 sau khi nước này bác bỏ kế hoạch của WHO.

Trung Quốc đã 2 lần tỏ thái độ bất hợp tác với WHO và LHQ trong việc cung cấp dữ liệu về nguồn gốc COVID-19.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác toàn diện với WHO trong việc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19. Nếu WHO cần cung cấp thêm thông tin, chúng tôi hy vọng rằng tất cả các nước sẽ hợp tác”, Phó phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq nêu rõ trong tuyên bố ngày 23/7.

Mới đây, trong cuộc họp kín với đại diện của các nước thành viên ngày 16/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đề xuất 5 ưu tiên cho giai đoạn kế tiếp của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19. Trong đó có “việc kiểm tra các phòng thí nghiệm liên quan và các viện nghiên cứu hoạt động ở những khu vực có ca nhiễm đầu tiên được xác định vào tháng 12/2019”.

Ông Tedros còn kêu gọi nghiên cứu thêm các chợ bán động vật trong và xung quanh thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được công bố.

Phản ứng trước đề xuất này của WHO, ông Tăng Ích Tân,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận cuộc điều tra này.

Ông Tăng cho rằng việc WHO đưa ra giả thiết “Trung Quốc vi phạm quy trình phòng thí nghiệm gây rò rỉ virus” là “sự không tôn trọng lẽ thường và thái độ ngạo mạn đối với khoa học bộc lộ trong bản kế hoạch…”.

“Chúng tôi không thể chấp nhận kế hoạch truy xuất nguồn gốc như vậy”, quan chức Trung Quốc tuyên bố.

Ông Tăng cũng phản đối chính trị hóa cuộc điều tra, cho rằng giai đoạn 2 của cuộc điều tra nên được mở rộng trên cơ sở của giai đoạn 1, “đặc biệt là phần đã có kết luận rõ ràng, không nên triển khai lại”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng khẳng định rằng “kế hoạch điều tra giai đoạn 2 của WHO trái ngược với quan điểm của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng hồi tháng 1 năm nay, nhóm điều tra chung của WHO và các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện các chuyến đi thực tế đến các tổ chức bao gồm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán. Trong báo cáo hồi tháng 3, họ nhất trí rằng giả thuyết virus SARS-Cov-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”.

Theo ông Triệu, các kết luận và khuyến nghị của báo cáo hồi tháng 3 cần được tôn trọng và duy trì, đồng thời được phản ánh đầy đủ trong công việc của nghiên cứu nguồn gốc giai đoạn tiếp theo.

RELATED ARTICLES

952 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới