Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTrọc phú mắc bệnh khoe của

Trọc phú mắc bệnh khoe của

Không ít người có thói quen khoe của giữa nơi còn đầy rẫy những mảnh đời khó khăn, những bộ đồ đắt tiền, bữa ăn xa hoa, không đánh giá sự hơn thua mà chuẩn mực đạo đức, truyền thống mới là nền tảng cốt cách của mỗi con người.

Khoe của tạo ra cho con người một viễn tưởng về cuộc sống tươi đẹp và hấp dẫn. Gần đây sau khi một cô Á hậu, ca sĩ khoe được ưu tiên đặc biệt tiêm vaccine xịn trong khi người dân vùng dịch đang chờ đợi mỏi mòn, không ít ý kiến cho rằng bệnh thích khoe của một số người ngày càng nặng.

Thực ra, tính thích khoe từ trí tuệ, tài năng hay tiền tài, địa vị, hầu như ai cũng có. Khoe không phải lúc nào cũng tốt, cũng xấu có những người khoe là để thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, đôi khi khoe lại là sự khoe mẽ, ra oai, lố bịch.

Trong trường hợp khoe không ảnh hưởng đến người khác, đem đến động lực, truyền kinh nghiệm, cảm hứng để người khác có thêm sự cố gắng thì việc khoe đó là tốt.

Thế nhưng, khoe mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người khác, tâm lý chung của xã hội trong tình cảnh hiện nay thì khoe trở nên phản cảm đáng bị người khác phê phán.

Hiện nay, không ít người, đặc biệt là giới showbiz thích khoe chồng, khoe vợ, khoe giàu, khoe của để chứng minh mình giỏi giang thành đạt thì việc đó vẫn có thể chấp nhận được. Nhưng nhiều người phô trương đến mức. Khoe kim cương to bằng nắm tay, sổ đỏ tính bằng cân, hay những bữa ăn trị giá bạc tỷ, những vụ ăn chơi trác táng cho đến khoe làm giả giấy thông hành mùa dịch thì thật khó chấp nhận.

Giờ đây khoe còn được nâng lên một cấp độ cao hơn “ưu tiên sống” như xe biển xanh vào tận máy bay đưa đón, hay nàng Á hậu khoe nhờ ông ngoại nên được ưu tiên tiêm vaccine xịn mà không cần đăng ký trước, trong khi người dân ở vùng dịch đang mỏi mòn chờ đợi thì quá phản cảm, vì sự ưu tiên mà nàng Á hậu có được đã tước đi cơ hội của những người trong vùng dịch nguy hiểm.

Hiện nay, lực lượng phòng chống dịch cũng chưa được tiêm vacine đầy đủ, chưa kể người dân vùng dịch, những người trong khu cách ly, khu công nghiệp… cũng đang mong chờ.

Chắc hẳn mọi người còn nhớ khi dịch bệnh bùng phát ở nước ngoài một vị đại gia nổi tiếng giàu có thuê chuyên cơ đưa con gái của mình về thực hiện nghiêm túc việc cách ly khiến nhiều người bàn tán trong thời gian dài, nhưng sự phô trương, sang chảnh của ông không khiến dư luận nổi giận, lên án bởi vì ông sử dụng tiền cá nhân và ngoài việc đảm bảo an toàn cho người thân còn để đảm bảo an toàn cho mọi người trên cùng chuyến bay bởi vậy việc thuê chuyên cơ đón con gái của vị đại gia nọ nhận được sự thông cảm, thấu hiểu nhiều hơn của dư luận.

Có một số người nghĩ rằng khoe mẽ với những người yếu thế, khoe được ưu tiên, ưu bái bằng những mối quan hệ, tiền bạc không làm họ sang hơn, nhưng sự thật là không khẳng định được vị thế cao hơn mà còn gây phản cảm.

Hiện nay, bệnh khoe của một số người ngày càng nghiêm trọng, điều đó cho thấy mặt trái của nền kinh tế thị trường bắt đầu lộ rõ. Bởi sự phát triển của nền kinh tế thị trường đã làm phân hóa giàu nghẽo rõ rệt. Trọc phú giàu nhanh thì muốn thể hiện sự phô trương, khoe mẽ để cho mọi người biết mình có tiền.

Vậy mới nói, cách ứng xử trên là hệ quả của việc giàu nhanh nhưng không đi cùng văn hóa. Bởi vậy mà một số người nghĩ rằng mình đi xe sang, ở biệt thự thì người khác phải cúi đầu, kính nể. Nhưng không phải là người giàu thì sẽ có văn hóa, sĩ diện chỉ để thỏa mãn độ chịu chơi, sự khoe khang gây phản cảm bức xúc, bị lên án.

Không ít người đánh giá sự hơn thua của một người dựa vào vẻ bề ngoài như quần áo hàng hiệu, trang sức trăm triệu… mà bỏ qua văn hóa, đạo đức, cách ứng xử. Đó là tiếng còi báo động sự xuống cấp trong tư duy, văn hóa, lối sống của nhiều người cần phải thay đổi.

Muốn chữa trị bệnh khoe khoang vô lối thì trước hết phải hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Những hành vi khoe khoang ảnh hưởng đến chức vụ, quyền hạn, công quỹ để hưởng quyền ưu tiên đặc biệt cho bản thân hay người nhà đều bị lên án và xử lý.

Điển hình như trường hợp làm giả giấy thông hành cho con và việc tiêm vaccine của bệnh viện phải xử lý công khai, minh bạch như vậy mới khiến những người có chức vụ, quyền hạn không có ý định bao che, dung túng cho những hành động sai trái. Và cũng chỉ có như vậy mới đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Muốn thực hiện được điều đó thì mỗi người phát huy tinh thần “Một người vì mọi người, mọi người vì mỗi người” hình thành lối sống tự trọng, tự chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân, tôn vinh cái đúng, đề cao những giá trị cao đẹp, nhân văn trong đời sống cũng như trên không gian mạng.

RELATED ARTICLES

Tin mới