Sunday, May 5, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNhà máy lọc dầu Dung Quất khốn đốn vì "ế" hàng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất khốn đốn vì “ế” hàng

Lọc hóa dầu Bình Sơn đối mặt nguy cơ không có chỗ chứa sản phẩm. Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ cho chủ trương ưu tiên sử dụng xăng dầu của các nhà máy trong nước nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp.

 

 

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, việc tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất bị ảnh hưởng nặng.

Sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh khiến lượng xăng dầu tồn kho tăng. Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tồn trên 200.000m3 sản phẩm xăng dầu (tương đương 1,2 triệu thùng), và gần 400.000m3 dầu thô.

Đứng trước thực trạng này, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn buộc phải giảm công suất nhà máy xuống còn 90% từ ngày 3/8; đồng thời, tiến hành gửi kho 25.000m3 xăng. Để duy trì vận hành nhà máy, công ty có kế hoạch gửi thêm khoảng 100.000-120.000 m3 ngay trong tháng 8.

Tồn kho sản phẩm tăng cao khiến nhà máy lọc dầu Dung Quất đối diện với rủi ro không còn chỗ chứa sản phẩm. Điều này dẫn đến nguy cơ nhà máy phải dừng hoạt động.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa sụt giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19, lượng nhập khẩu vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho việc tiêu thụ của các nhà máy lọc dầu trong nước.

Trong các tháng tới, nếu các đầu mối tiếp tục nhập khẩu thì sẽ gây áp lực thừa rất lớn và gây tồn ứ xăng dầu trên diện rộng.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước. Việc này nhằm đảm bảo cân đối cung cầu thị trường trong nước, tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy lọc dầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới