Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tăng giá điện 20%

TQ tăng giá điện 20%

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã quyết định nới lỏng việc kiểm soát các giao dịch mua bán điện và nới rộng mức trần, mức sàn đến 20%.

Kể từ cuối tháng 9, tình trạng cắt điện luân phiên ở Trung Quốc đã lan ra 1/2 quốc gia. Không những nhiều nhà máy phải cắt giảm sản xuất mà đời sống của người dân cũng bị ảnh hưởng, thậm chí đang có nguy cơ làm chậm lại quá trình phục hồi của nền kinh tế quốc gia tỷ dân và tạo áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ đó đến nay, nhiều cơ quan chức năng khác nhau của Trung Quốc đã tìm cách trấn an công chúng rằng nguồn cung cấp điện của quốc gia là an toàn và ổn định. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng chuẩn bị thực thi nhiều chính sách nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng cho mùa đông và mùa xuân sắp tới.

Tại cuộc họp tuần trước, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã quyết định nới lỏng việc kiểm soát các giao dịch mua bán điện và nới rộng mức trần và mức sàn đến 20%. Hiện giá điện được thả nổi là 10% giá trần và 15% giá sàn so với giá chuẩn.

Thông cáo của Hội đồng Nhà nước nói rõ rằng giá bán điện cho các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều điện năng sẽ không bị áp mức trần, trong khi giá điện cho sinh hoạt gia đình, sử dụng trong nông nghiệp và công trình công cộng sẽ được bình ổn.

Hội đồng Nhà nước cũng quyết định miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính cho các nhà máy điện than để mua trữ than và cho các mục đích khác. Chính phủ cũng nhắc lại việc phát triển các dự án tiêu thụ nhiều năng lượng và tạo ra nhiều khí thải sẽ bị hạn chế. Trong khi đó, các nhà điện gió và năng lượng mặt trời công suất lớn ở các sa mạc sẽ được thúc đẩy.

Ngoài ra, Hội đồng Nhà nước nhấn mạnh sẽ ưu tiên nguồn cung ứng than và khí đốt để đảm bảo sinh hoạt của người dân ở miền Bắc, đặc biệt là vấn đề sưởi ấm cho cư dân ở vùng Đông Bắc.

“Cung ứng điện và than rất quan trọng cho sinh hoạt dân chúng và ổn định kinh tế. Bảo đảm an toàn năng lượng, duy trì hoạt động sản xuất công nghiệp và giúp ổn định các chuỗi cung ứng thuộc sáu lĩnh vực ưu tiên của chính phủ”, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong cuộc họp Hội đồng Nhà nước vào tuần trước.

Trong một thông báo ngày 5/10, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc cho biết, các ngân hàng Trung Quốc nên ưu tiên cho vay các mỏ và nhà máy điện đủ tiêu chuẩn để các cơ sở này có thể tăng sản lượng nhiệt điện và than.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã kêu gọi các nhà hoạch định kinh tế địa phương, cơ quan quản lý năng lượng và các công ty đường sắt tăng cường vận chuyển than để giúp đáp ứng nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông.

NDRC nói thêm rằng sản xuất than trong nước cần được đẩy mạnh và nhập khẩu nhiều than hơn để đảm bảo nguồn cung ổn định trong mùa đông. Tân Hoa xã đưa tin, tỉnh sản xuất than hàng đầu Sơn Tây đã ký hợp đồng cung cấp than trung hạn và dài hạn với 14 tỉnh.

Từ nay cho đến hết tháng 10, có 72 mỏ than ở Nội Mông đã được gỡ giới hạn trần khai thác. Các mỏ trước đây bị kiềm chế ở 50% năng suất nhằm đáp ứng các mục tiêu giảm khí phát thải.

Trung Quốc tiêu thụ khoảng 4 tỷ tấn than trong năm 2020, phần lớn là nhập khẩu. Nguồn nhiêu liệu hóa thạch chiếm đến 70% tổng công suất năng lượng của Trung Quốc, với than chiếm phần khá lớn. Ước tính, mỗi mùa đông Trung Quốc cần đến 200 triệu tấn than.

Nội Mông, Sơn Tây và Thiểm Tây đã ký hợp đồng bảo đảm cung ứng than cho các tỉnh duyên hải như Giang Tô và Quảng Đông – vốn là cái nôi của sản xuất công nghiệp Trung Quốc đang bị khủng hoảng năng lượng tác động nghiêm trọng.

Chính phủ cũng đang nỗ lực đa dang hóa nguồn cung ứng than. Từ tháng 1 đến tháng 8, lượng than Trung Quốc nhập từ Mỹ đã tăng 8 lần so với cùng kỳ năm 2020. Lượng than nhập từ Colombia cũng tăng 3 lần. Trung Quốc cũng mua than từ Nam Phi – điều không bao giờ xảy ra trong quá khứ.

Cuộc đối đầu thương mại Úc – Trung chưa hồi kết, nhưng Trung Quốc đã nối lại việc nhập than từ Úc. Các chuyến tàu chở than từ Úc đã nằm bãi tại cảng Trung Quốc bấy lâu đã được lệnh xuống hàng.

Từ tháng 10, Công ty truyền tải điện Trung Quốc cũng tăng số giờ nhập khẩu điện từ Nga cho tỉnh Hắc Long Giang, với số giờ tăng từ 5 lên thành 16. Biện pháp bất thường này nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt điện ở khu vực Đông Bắc – vốn ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và sản xuất trong vùng.

Chỉ trong vòng 6 ngày đầu trong tháng 10 này, Công ty truyền tải điện Trung Quốc đã tăng lượng được mua thêm từ các nhà sản xuất khác thêm 16% so với cùng kỳ. Các hãng xưởng ở khắp Trung Quốc đã thông báo sẽ bắt đầu sản xuất trở lại trong tháng này. Điều này cũng đồng nghĩa điện vẫn sẽ thiếu và tình trạng giới hạn tiêu thụ điện vẫn sẽ diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới