Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngLực lượng Hải quân QUAD tập trận rầm rộ ở Ấn Độ...

Lực lượng Hải quân QUAD tập trận rầm rộ ở Ấn Độ Dương

Hôm 13/10, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, lực lượng hải quân của Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã bắt đầu một cuộc tập trận chung ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật Bản cũng cho hay, bốn quốc gia thuộc nhóm “Bộ tứ” – QUAD gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, bắt đầu cuộc tập trận mang tên Malabar. Cuộc tập trận diễn ra ở đông bắc Ấn Độ Dương và sẽ kết thúc vào hôm 14/10.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 2 tàu hộ tống của Nhật Bản, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson của hải quân Mỹ, tàu khu trục cỡ nhỏ của Australia và một tàu khu trục của Ấn Độ.

Kyodo News cho hay, các nước thành viên của QUAD đang làm việc cùng nhau nhằm duy trì khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời chống lại ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Bốn nước cũng đã tổ chức một cuộc tập trận chung vào cuối tháng 8 để tăng cường hợp tác an ninh.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa lãnh đạo nhóm QUAD hồi tháng 9, các nước cam kết: “Cùng nhau, chúng tôi sẽ thúc đẩy trật tự tự do, rộng mở, dựa trên luật lệ quốc tế và không bị ép buộc, để củng cố an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Trong cuộc họp báo hôm 13/10, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara cho biết: “Nhật Bản muốn thông qua các cuộc tập trận này để tăng cường quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Australia – những quốc gia có chung tầm nhìn về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Các cuộc tập trận Malabar bắt đầu vào năm 1992. Thời điểm đó chỉ có sự tham gia của hải quân Mỹ và Ấn Độ. Nhật Bản tham gia tập trận Malabar năm 2015. Trong khi Australia quay trở lại cuộc tập trận này vào năm 2020. Trước đó, Australia cũng đã tiến hành các hoạt động tập trận Malabar cũng Mỹ và Ấn Độ năm 2007.

RELATED ARTICLES

Tin mới