Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ tăng cường bảo vệ biên giới trên bộ với luật mới

TQ tăng cường bảo vệ biên giới trên bộ với luật mới

Hôm 23 tháng 10, Trung Quốc thông qua luật tăng cường bảo vệ biên giới có hiệu lực vào đầu năm 2022. Reuters đưa tin hôm 24 tháng 10.

Đạo luật nhằm tăng cường bảo vệ biên giới trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề như căng thẳng với Ấn Độ, lo ngại tác động từ Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền và kiểm soát lây lan dịch COVID-19.

Luật quy định Nhà nước Trung Quốc “thực hiện các biện pháp hữu hiệu để kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới đất liền”; hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội ở khu vực biên giới; cải thiện dịch vụ công và cơ sở hạ tầng; hỗ trợ đời sống người dân và phát triển kinh tế khu vực biên giới. Quân cảnh Trung Quốc – Quân Giải phóng Nhân dân và Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân – có nhiệm vụ canh giữ biên giới chống lại mọi hành động “xâm lược, lấn chiếm, xâm nhập, khiêu khích” từ quân đội nước khác. Luật cũng quy định rằng Trung Quốc có thể đóng cửa biên giới của mình nếu một cuộc chiến tranh hoặc xung đột vũ trang khác gần đó đe dọa an ninh biên giới.

Theo Reuters, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ nước láng giềng Afghanistan, nơi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8, để đề phòng dòng người tị nạn hoặc những phần tử Hồi giáo cực đoan có thể vượt qua để liên kết với người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Còn tại biên giới Himalaya, binh lính Trung Quốc đã đối đầu với quân đội Ấn Độ kể từ tháng 4 năm 2020.

Với đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn bên ngoài biên giới của mình, sau khi những vụ vượt biên trái phép từ Myanmar và Việt Nam trong năm nay đã góp phần làm gia tăng số ca bệnh ở các tỉnh phía nam Vân Nam và Quảng Tây.Hãng tin Reuters nhận định, đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập cách đây 72 năm, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa có luật riêng quy định cách thức quản lý và bảo vệ biên giới đất liền dài 22.000 km.

RELATED ARTICLES

231 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới