Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựVì sao Việt Nam bất ngờ mua xe tăng T-72MS: Đây là...

Vì sao Việt Nam bất ngờ mua xe tăng T-72MS: Đây là câu trả lời tuyệt nhất?

Đại tá Đỗ Văn Diệp – Cục trưởng Cục KT Binh chủng TTG cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức huấn luyện, khai thác sử dụng, làm chủ xe tăng T-90S/SK, T-72MS mới.

Xe tăng T-90S của Việt Nam.

Việt Nam mua xe tăng T-72MS?

Trong bài viết nhan đề “Cục Kỹ thuật, Binh chủng Tăng thiết giáp làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu” trên Tạp chí Cộng sản, Đại tá Đỗ Văn Diệp – Cục trưởng Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng thiết giáp (TTG) cho biết:

“Trong những năm qua, với ý chí, quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Cục Kỹ thuật đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần ghi thêm thành tích vào sổ vàng truyền thống của Binh chủng Tăng thiết giáp anh hùng”.

Đồng thời Đại tá Diệp cũng chỉ rõ Cục Kỹ thuật đã:

“Tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Binh chủng về CTKT, tập trung vào nhiệm vụ mua sắm, cải tiến hiện đại hóa xe tăng thiết giáp; huấn luyện khai thác làm chủ VKTBKT mới (xe tăng T-90S/SK, T-72MS…); bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng VKTBKT cho các nhiệm vụ (nhất là nhiệm vụ A2, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện – đào tạo) và cho các đơn vị mới thành lập”.

Tiếp đó ông viết một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Cục Kỹ thuật là tổ chức huấn luyện, khai thác sử dụng, làm chủ VKTBKT mới như xe tăngT-90S/SK, xe tăng T72MS…

Như vậy có thể thấy, bên cạnh xe tăng T-90S/SK, trong thời gian tới Binh chủng Tăng thiết giáp có thể sẽ được tiếp nhận xe tăng T-72MS tương đối hiện đại để hình thành bộ đôi cực mạnh, xứng đáng là mũi nhọn của “Binh chủng Thép”, nắm đấm chủ lực của Quân đội Việt Nam.

Xe tăng T-72MS Việt Nam chọn mua có gì đặc biệt?

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao sức mạnh, kéo dài vòng đời cho dòng xe tăng T-72B đã khá cũ, gói nâng cấp xe tăng T-72MS “Đại Bàng Trắng” được thiết kế trong khuôn khổ chương trình Proryv-2G và lần đầu được giới thiệu tại Triển lãm Kỹ thuật công nghệ 2012.

Tuy không hiện đại bằng xe tăng T-90S, nhưng với lục quân Việt Nam, mà cụ thể ở đây là lực lượng tăng thiết giáp thì T-72MS là một lựa chọn tương đối hợp lý. Bởi lẽ:

Thứ nhất, T-72MS có tính năng kỹ – chiến thuật không thua kém nhiều so với T-72B3 và T90S/SK.

Trái tim của gói nâng cấp chính là bộ đôi “Mắt đại bàng” – kính quan sát toàn cảnh PKP-72 cho trưởng xe và kính ngắm PN-72 Sosna-U đa kênh quang ảnh nhiệt cho pháo thủ cùng loại trang bị trên xe tăng T-72B3 và T-90S/SK, cho phép tác chiến trong mọi điều kiện, bất kể ngày hay đêm.

Bộ đôi khí tài trên đồng bộ với máy tính đường đạn dành cho pháo chính cỡ 125mm 2A46M và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động, tích hợp tháp súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa đi kèm camera hành trình, bộ ổn định tầm hướng và thiết bị liên lạc mới giúp khả năng chiến đấu của T72MS không thua kém nhiều so với các loại xe tăng đời mới nhất.

Khả năng việt dã tuyệt hảo của T-72MS vẫn được đảm bảo nhờ động cơ mạnh mẽ và có nhiều lựa chọn như dùng loại thế hệ cũ V-84MS công suất đỉnh 840 mã lực hoặc V-92 đời mới hơn công suất lên tới 950 mã lực.

Vũ khí chính của T-72MS “Đại bàng trắng” vẫn là khẩu pháo 125 mm nòng trơn 2A46M và
được bao phủ bên ngoài bởi lớp giáp phản ứng nổ Kontakt 1.

Thứ hai, Binh chủng tăng Thiết giáp đã có cả chục kíp xe tăng T-72 “xịn”.

Thật vậy, qua các kỳ tham dự giải đấu “Xe tăng hành tiến và bắn” Tank Biathlon ở Nga, Binh chủng TTG đã có nhiều kíp xe tăng làm quen với T-72B3 có kha khá điểm tương đồng với T72MS, nên nếu Việt Nam mua dòng xe này sẽ giúp công tác huấn luyện chuyển loại thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Thứ ba, chi phí thấp, hợp với khả năng ngân sách còn tương đối hạn hẹp của Việt Nam. Gói nâng cấp T-72MS thuộc chương trình nâng cấp Proryv-2G với chi phí thấp dành cho các dòng xe tăng T-72 không chỉ của riêng Quân đội Nga, mà còn cho tất cả các quốc gia đang sử dụng loại xe tăng sản xuất từ thời Liên Xô này.

Theo một số nguồn tin thì chi phí để nâng cấp 1 chiếc xe tăng T-72 cũ lên chuẩn T-72MS rơi vào khoảng trên dưới 1 triệu USD, chỉ bằng 1/4 so với xe tăng T-90S mới tinh.

Hiện Nga đang niêm cất hàng nghìn chiếc xe tăng T-72 với nhiều biến thể khác nhau, dù họ đang triển khai phá niêm hàng loạt để nâng đời lên chuẩn T-72B3 và T-72B3M, thì vẫn còn nhiều, rất nhiều chiếc không dùng đến.

Vậy nên, khách hàng nào muốn đặt mua T-72MS hay T-72B3, T-72B3M, Nga có thể cung cấp hàng nghìn chiếc cũng được. Với mối quan hệ tốt đẹp, nếu Việt Nam đề nghị, rất có thể phía Nga sẽ đồng ý tặng miễn phí khung gầm xe tăng T-72 và chúng ta phải trang trải chi phí nâng cấp, chuyển giao và huấn luyện.

Tất nhiên, tiền nào của nấy, với mức chi phí thấp như trên thì không thể đòi hỏi T-72MS có khả năng bảo vệ vượt trội như xe tăng T-72B3 hay T-90 vì theo cấu hình của gói nâng cấp, giáp phản ứng nổ của xe vẫn là Kontakt 1 với các khối nổ 4S20 chỉ chống được đạn xuyên lõm truyền thống.

Hy vọng trong thời gian ngắn tới đây chúng ta sẽ có thêm thông tin về loại xe tăng mới nhưng có giá bình dân này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới