Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan cứng rắn với TQ

Đài Loan cứng rắn với TQ

Trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) gửi một thông điệp tới Bắc Kinh: Xung đột quân sự không phải câu trả lời.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

“Chúng tôi phải nhắc nhở chính quyền Bắc Kinh chớ đánh giá sai tình hình và hãy ngăn chặn sự bành trướng của chủ nghĩa phiêu lưu quân sự”, bà Thái nói trong bài phát biểu ngày 1/1 được phát trực tiếp trên Facebook.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và liên tục gia tăng sức ép ngoại giao và quân sự lên hòn đảo trong 2 năm qua.

Trong phát biểu chào năm mới trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc thống nhất hoàn toàn với “mẫu quốc” là nguyện vọng của người dân ở cả hai bờ eo biển.

Đài Loan(Trung Quốc) nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ tự do của mình.

“Quân sự chắc chắn không phải lựa chọn để giải quyết những bất đồng giữa hai bờ eo biển. Xung đột quân sự sẽ ảnh hưởng đến ổn định kinh tế. Hai bên phải cùng gánh vác trách nhiệm duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực”, bà Thái nói.

Bà cho biết lập trường của Đài Loan (Trung Quốc) là “không khuất phục khi gặp sức ép và không vội tiến lên khi nhận được ủng hộ”.

Để giảm căng thẳng, bà nói rằng cả Bắc Kinh và Đài Bắc phải “làm việc vất vả để chăm lo sinh kế và xoa dịu lòng dân”, để cùng tìm giải pháp hoà bình cho các vấn đề.

Bà Thái cho biết Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Hồng Kông (Trung Quốc), cho rằng sự can thiệp vào cuộc bầu cử hội đồng lập pháp gần đây và việc bắt giữ quản lý cấp cao của báo Stand News khiến mọi người lo ngại hơn về tình hình ở đặc khu.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết quản trị ổn định là mục tiêu quan trọng nhất của hòn đảo trong năm 2022.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới