Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựThủ tướng Nhật Bản tuyên bố tăng cường phòng thủ các đảo...

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố tăng cường phòng thủ các đảo nằm sát Đài Loan

Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của các đảo phía Tây Nam sát Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh, Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu về chính sách đối ngoại trước Hạ viện trong hôm đầu tuần này.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản hôm 17/1, Thủ tướng Kishida cho hay ông có kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ trên đảo để có thể bảo vệ tốt hơn chuỗi đảo Nansei, kéo dài từ Kyushu cho tới Đài Loan, chuỗi đảo nằm ở cực Nam trong số 4 đảo chính của Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hồi tháng trước nói rằng, bất kỳ tình huống khẩn cấp nào ở Đài Bắc cũng sẽ là tình huống khẩn cấp của Nhật Bản, cũng như với khối liên minh giữa Nhật với Mỹ.

Bên cạnh vấn đề Đài Loan, ông Kishida cũng nói rằng Nhật Bản sẽ kiên quyết với các vụ phóng thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

“Các vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên tục của Triều Tiên không bao giờ chấp nhận được, và sự cải thiện trong công nghệ tên lửa của họ cũng không nên bị bỏ qua” – ông nói.

Bình Nhưỡng đã thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa từ đầu năm đến nay, và với nhịp độ nhanh một cách bất thường nếu so với trước đây.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội nhằm đưa ra quan điểm về chính sách đối ngoại của chính phủ, nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cam kết sẽ tăng cường khối đồng minh giữa Nhật và Mỹ, cùng lúc tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước để bảo vệ hòa bình trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe và khả năng phản ứng của khối đồng minh Nhật-Mỹ, và vì mục đích đó, Nhật Bản sẽ cần phải tăng cường khả năng phòng thủ một cách cơ bản” – ông Hayashi nói – “Khối đồng minh Nhật-Mỹ là trụ cột hòa bình và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.”

Ngoại trưởng Hayashi còn nói về nỗ lực của Trung Quốc nhằm “đơn phương thay đổi” hiện trạng trên biển Hoa Đông, bao gồm những vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp, và cho rằng hành động này là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Ông thêm rằng Nhật Bản sẽ áp dụng “hướng tiếp cận điềm tĩnh nhưng cương quyết”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới